นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลจะแก้ปัญหาบ้านเมืองทั้งระบบ และเชื่อมโยงทุกมิติ

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 16:03 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลจะแก้ปัญหาบ้านเมืองทั้งระบบ และเชื่อมโยงทุกมิติ

วันนี้ (25 ก.ย.57) เวลา 09.30 น. ณ กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ) ถนนราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลจะต้องสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ พร้อมทั้งให้ทุกกระทรวงเร่งทำความเข้าใจ โดยเฉพาะกระทรวงแรงงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ปัญหาของบ้านเมือง เพราะบางคนทำมาหากินอย่างเดียว โดยไม่ฟังข่าวสาร จึงไม่รู้ว่าจะพัฒนาตัวเองอย่างไร จนบางครั้งมองว่าทำไมรัฐบาลไม่แก้ไขปัญหา การให้กระทรวงแรงงานเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มแรงงานมีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลประชาชน แต่ย้ำว่าไม่ได้มีลักษณะเป็นการบังคับ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในระยะแรกต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่าน ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า การเข้าถึงประชาชนต้องเรียกว่ามีลักษณะแบบปากต่อปาก ซึ่งทุกคนที่เข้าใจรัฐบาลก็จะต้องพูดกันต่อไปว่าเราตั้งใจอย่างไรในการแก้ปัญหา เพราะบางปัญหาฝั่งรากลึกมายาวนาน ดังนั้นการพัฒนาคน บุคลากรถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ที่ผ่านมาเราแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เมื่อเรากลับมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ปัญหาจึงมีมาก และจะดีในระยะยาว จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งระบบ แต่ถ้าเราแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แล้วประชาชนเข้าใจว่าถูกต้อง ซึ่งไม่ใช่ บางครั้งจะใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ก็จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ก็จริง แต่เป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น แล้วก็มีปัญหาขึ้นมาอีก และถ้าวันข้างหน้าเกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้วจะไปหางบประมาณที่ไหนมาดูแลตรงนี้

ดังนั้น เราก็ต้องย้อนกลับมาที่ปัญหาเดิม ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำ แต่รัฐบาลจะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วย และระหว่างนี้ก็จะดูปัญหาที่กลางเหตุ ทั้งเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ พ่อค้าคนกลาง การขนส่ง รวมถึงราคาสินค้า ส่วนปลายเหตุถ้าพบความเดือดร้อนตรงไหน ก็จะมีมาตรการเร่งด่วน และเฉพาะหน้า ทั้งนี้ ในระยะยาวจะเกิดขึ้นทั้งระบบ แต่ถ้าเดือดร้อนเมื่อไหร่ก็จะเข้าไปช่วยเหลือ ไม่ใช่ประชานิยม แต่จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นคงยั่งยืน และจะต้องมีส่วนร่วม ซึ่งถ้าไม่เข้าใจก็จะทำให้เกิดความเดือดร้อน งบประมาณรัฐบาลก็ไม่มี เพราะภาษีต่าง ๆ เก็บไม่ครบ และไม่ได้เกิดจากความบกพร่องเพียงแต่เศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งไม่ใช่เป็นที่ประเทศไทยที่เดียว ทั่วโลกก็เป็น ดังนั้น คนไทยต้องปรับตัวให้ทัน และบริหารราชการไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้สื่อมวลชนอย่าเอาเรื่องเดิมมาเกี่ยวข้องกับเรื่องใหม่ เพราะวันนี้รัฐบาลทำแบบใหม่ด้วยการแก้ปัญหาทั้งองค์กร ทั้งระบบ และเชื่อมโยงทุกมิติ ซึ่งมีความยุ่งยาก สับสน ไม่เข้าใจ ต้องมีทั้งได้และเสีย แต่คนที่เสียคือคนที่มีรายได้น้อย เพราะขณะนี้ค่าครองชีพสูงขึ้น ตามภาวะของปรากฏการณ์โลก ขอให้ทุกคนช่วยชาติ โดยเฉพาะพ่อค้าคนกลาง พ่อค้าขายส่ง ขอให้ช่วยลดราคา ลดกำไรลงบ้าง คงบังคับใครไม่ได้ แต่ขอให้เข้าใจนโยบายของรัฐบาลขณะนี้

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ