ทส. ขอบคุณและมอบประกาศนียบัตร “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน”

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 16:44 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพมหานคร พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวขอบคุณและมอบประกาศนียบัตรแก่ บุคคล องค์กร และผลิตภัณฑ์ลดโลกร้อน ที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ให้การรับรองใช้เครื่องหมาย ในงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” โดยมี นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางประเสริฐสุข จามรมาน ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และอุตสาหกรรม กว่า 300 คน ร่วมเป็นสักขีพยานและแสดงความยินดีในงานดังกล่าว

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) จัดพิธีขอบคุณและมอบประกาศนียบัตรแก่บุคคล องค์กร และผลิตภัณฑ์ลดโลกร้อน ที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ให้การรับรองใช้เครื่องหมายขึ้น เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นกำลังใจให้กับผู้ได้รับเครื่องหมายและผู้ที่สนใจที่จะหันมามีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันจะนำมาซึ่งการมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาพรวมของประเทศต่อไป

โดยปี 2557 มีผู้ผ่านการรับรองโครงการกิจกรรมชดเชยคาร์บอน ในประเภทองค์กร จำนวน 9 องค์กร ประเภทผลิตภัณฑ์ จำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ จาก 3 บริษัท ประเภทการจัดประชุม หรือ งานอีเว้นท์ จำนวน 3 งาน และประเภทกิจกรรมส่วนบุคคล จำนวน 12 คน สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 6,269 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า รวมตั้งแต่เริ่มดำเนินการสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้จากการทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอน ทั้งสิ้น 9,058 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ส่วนผลการดำเนิงานของฉลากคาร์บอน ได้แก่ ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint Reduction) หรือ ฉลากลดโลกร้อน และฉลากคูลโหมด (CoolMode) ในปีงบประมาณ 2557 สามารถส่งเสริมให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 67,398 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

1) การเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ที่จะทำให้ “คนไทย หัวใจไร้คาร์บอน” ผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ จำนวน 2 แอพพลิเคชั่น ได่แก่ โปรแกรมคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นของกิจกรรมส่วนบุคคล และ โปรแกรมสแกนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (แสกนบาร์โค๊ต หร้อ QR Code ที่ติดอยู่บนผลิตภัณท์) โดยทั้ง 2 โปรแกรมจะสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป

2) การจัดแสดงนิทรรศการจากผู้ประกอบการที่มีส่วนร่วมในการลดโลกร้อน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ