มหกรรมอาหารกลางวัน สุดยอด โรงเรียนสุขภาพดี Healthy School

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2014 17:17 —สำนักโฆษก

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมอาหารกลางวัน “สุดยอด โรงเรียนสุขภาพดี Healthy School” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๗ ณ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กรุงเทพฯ

ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสนี้ว่า งานมหกรรม “อาหารกลางวัน” นี้ นับว่าเป็นงานที่สำคัญและควรให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นงานที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในอันที่จะลดทุพโภชนาการในกลุ่มประชากรวัยเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งอยู่ในช่วงวัยที่กำลังเจริญเติบโตและต้องศึกษาหาความรู้ หากได้รับอาหารในปริมาณที่จำเป็นไม่ครบถ้วน เหมาะสม ย่อมส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและระดับสติปัญญาของนักเรียน ทำให้ไม่สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และส่งผลระยะยาวต่อไปถึงประสิทธิภาพการทำงานเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นหากพวกเราทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญ และร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการเสริมสร้างเด็กให้มีภาวะโภชนาการที่ดีนับเป็นการสร้างต้นทุนที่สำคัญให้แก่เด็ก ซึ่งจะเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ มีสมองแจ่มใสในการเรียนรู้ เป็นอนาคตที่ดีของชาติ เป็นพลังในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

มหกรรมอาหารกลางวัน “สุดยอด โรงเรียนสุขภาพดี Healthy School”เป็นโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างความตระหนักในความสำคัญของสารอาหารที่มีผลต่อการเจริญเติบโต ความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก และเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจภาวะโภชนาการเด็กให้สังคมได้รับทราบอย่างกว้างขวาง ๒) เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการสนับสนุนกองทุนฯ จากทุกภาคส่วนในสังคม ๓) เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของกองทุนสู่สาธารณชนและขยายผลการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ ๔) เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ หน่วยงาน องค์กร หรือบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นในการสนับสนุนกองทุนฯ

โดยในปีนี้มีโรงเรียนระดับประถมศึกษาทั่วประเทศ ๑๘๔ โรง เข้ารับโล่เกียรติยศ รางวัลสุดยอดการดำเนินงานอาหารกลางวันและทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน และร่วมจัดแสดงนิทรรศการความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพ จากโภชนาการทางอาหารในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้ภายในงานยังมีการเผยแพร่องค์ความรู้ เรื่อง การดำเนินการกิจกรรมอาหารกลางวัน พร้อมการแสดงจากโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งนับได้ว่า เป็นมหกรรมความรู้ครั้งใหญ่ที่นอกจากจะรวบรวมองค์ความรู้ด้านการดำเนินโครงการอาหารกลางวัลและการส่งเสริมโภชนาการอาหาร และยังเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของทุกภาคส่วนในการนำพาให้เด็กทุกคนพ้นจากภาวะทุพโภชนาการอีกด้วย งานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๕-๒๖ กันยายนนี้ ณ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก

ปกรณ์/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ