กนอ. ขานรับนโยบาย รวอ. พร้อมพัฒนานิคมฯ รองรับ เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 2014 16:37 —สำนักโฆษก

กนอ. พร้อมขานรับนโยบายรัฐบาล และรัฐมนตรีว่ากระทรวงอุตสาหกรรม มุ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ และติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ. ว่า จากการที่ กนอ. รับมอบนโยบายจากนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กนอ. พร้อมขานรับนโยบายและจะให้ความสำคัญและติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานในด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด ทั้งการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 การพัฒนาโครงการเมืองยาง (Rubber City) เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ (Country Strategy) ในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มอุตสาหกรรมยางพารา เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นฐานรายได้ของประเทศ และเป็นการส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาปัจจัยแวดล้อมในการเอื้อต่อการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ให้มีความพร้อมเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ตลอดจนกำชับ กนอ. ให้เพิ่มความเข้มงวดการควบคุมมลพิษ การจัดการกากของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยถือปฏิบัติตามกฎหมายบังคับใช้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังกำชับให้ กนอ. เร่งดำเนินงานต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนงาน / โครงการ โดยให้ความสนใจติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายต่างๆ อย่างใกล้ชิด และรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบทบาท กนอ. ในการเตรียมการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา และโครงการเมืองยาง (Rubber City) มีความพร้อมที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นศูนย์กระจายสินค้า หรือนิคมอุตสาหกรรมบริการด้าน Logistic และSMEs Complex จะสามารถเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน อำเภอสะเดา (ด่านศุลกากรสะเดาและศุลกากรปาดังเบซาร์) ซึ่งอยู่ห่างจากเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน อำเภอสะเดา ประมาณ 50 กิโลเมตร สำหรับพื้นที่อื่นๆ ทั้ง จังหวัดมุกดาหาร เชียงราย หนองคาย กาญจนบุรี กนอ. ได้มีการศึกษาความเหมาะในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่ต่างๆ ที่มีศักยภาพในการรองรับการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และการขยายตัวของตลาดสินค้าอุตสาหกรรมพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของไทย ตลอดจนเชื่อมโยงสู่กลุ่มประเทศอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป นายวิฑูรย์ กล่าวสรุป

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

วันที่ 26 กันยายน 2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ