ปลัดเกษตรฯ ประธานพิธีลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิองค์ความรู้เรื่องอาหารและกระบวนการอนุบาลลูกหอยมุกน้ำจืด

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 2014 16:59 —สำนักโฆษก

ปลัดเกษตรฯ ประธานพิธีลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิองค์ความรู้เรื่องอาหารและกระบวนการอนุบาลลูกหอยมุกน้ำจืด นำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีระบบการเพาะเลี้ยงมุกอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างรายได้และสร้างอาชีพใหม่ให้กับชาวประมงไทย

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิองค์ความรู้เรื่องอาหารและกระบวนการอนุบาลลูกหอยมุกน้ำจืด พร้อมด้วย นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในวันศุกร์ที่ 26 กันยายน 2557 ณ โรงแรมสุโกศล ถนนพญาไท ว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ได้จัดพิธีลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิองค์ความรู้เรื่องอาหารและกระบวนการอนุบาลลูกหอยมุกน้ำจืด ระหว่าง สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) กับ บริษัท ไทยยูเนียน ไฮเทคเพิร์ล คัลทิชั่น จำกัด

โดยในปัจจุบัน ได้เพิ่มการพัฒนาให้หอยมุกน้ำจืดเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการทำฟาร์มเลี้ยงหอยมุกน้ำจืดเชิงพาณิชย์ในอนาคต ซึ่งองค์ความรู้ดังกล่าวนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีระบบการเพาะเลี้ยงมุกที่มีคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่เป้าหมาย เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ยั่งยืนในธุรกิจ จะเห็นได้ชัดว่าในปัจจุบันหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานที่ให้ทุนวิจัยในหลายหน่วยงานต่างก็ตื่นตัวและให้ความสำคัญในการผลิตผลงานวิจัยออกสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์มากยิ่งขึ้น ซึ่ง สวก. เป็นหน่วยงานที่สำคัญหน่วยงานหนึ่งที่ให้การสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อการพัฒนาต่อยอดในด้านการเกษตร ตลอดจนนำทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้จากการวิจัยมาถ่ายทอดให้กับผู้ใช้ เพื่อขยายผลไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร เศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งประเทศชาติในภาพรวม นอกจากนี้ ยังเร่งสร้างคนและสร้างงานวิจัย เพื่อสร้างนวัตกรรมและนำเอาทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเกิดจากการวิจัยและพัฒนาออกมาสู่ระบบภาคการผลิตให้มากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางด้านการเกษตรที่ก้าวหน้าประเทศหนึ่งของโลก และสามารถถ่ายทอดผลงานวิจัยในภาคธุรกิจเอกชน สามารถขยายผลสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ให้ได้อย่างมีประสิทธิผล

ทั้งนี้ ได้มีการสนับสนุนทุนวิจัยแก่กรมประมง เพื่อผลิตเป็นไข่มุกน้ำจืด จนเกิดเป็นองค์ความรู้และเทคนิควิธีการเพาะเลี้ยงหอยมุกเพื่อผลิตไข่มุก ที่จะสามารถช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพใหม่ให้กับชาวประมงไทย ได้แก่ 1.โครงการ “การพัฒนาการเพาะเลี้ยงหอยมุกน้ำจืดและการผลิตไข่มุกน้ำจืดเพื่อการพาณิชย์” งบประมาณ 4,990,808 บาท ระยะเวลา 3 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้ได้ต้นแบบระบบการผลิตหอยมุกและไข่มุกที่เหมาะสม ที่ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ และ 2.โครงการ “การพัฒนาอาหารในกระบวนการเพาะเลี้ยงหอยมุกน้ำจืดเพื่อการพาณิชย์” งบประมาณ 2,899,740 บาท ระยะเวลา 2 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชนิดและปริมาณอาหารในระบบทางเดินอาหารหอยมุกน้ำจืด ศึกษาเอนไซม์ในระบบการย่อยอาหาร ศึกษาและทดสอบชนิดและปริมาณอาหารของหอยมุกน้ำจืดที่เหมาะสมเพียงพอต่อการนำมาใช้ในกระบวนการเพาะเลี้ยงหอยมุกเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันโครงการวิจัยทั้ง 2 โครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จในการดำเนินการวิจัย และ สวก. ได้ดำเนินการบริหารจัดการด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดขึ้นจากโครงการ เพื่อศึกษาหาวิธีเพาะเลี้ยงหอยมุกน้ำจืดให้มีอัตราการรอดสูงเพียงพอที่จะต่อยอดไปสู่การเพาะเลี้ยงในเชิงพาณิชย์ต่อไป

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ