ก.เกษตรฯ และก.ทรัพยฯ จับมือเร่งแก้ปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ ส.ป.ก.

ข่าวทั่วไป Tuesday September 30, 2014 17:39 —สำนักโฆษก

ก.เกษตรฯ และก.ทรัพยฯ จับมือเร่งแก้ปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ ส.ป.ก. ตั้งคณะทำงานร่วม 2 กระทรวง เพื่อจัดทำโรดแมปตั้งเป้าแล้วเสร็จภายใน 6 เดือนหวังเพิ่มพื้นที่ป่า/จัดสรรให้ผู้ไร้ที่ดินทำกินกว่า 3 ล้านไร่

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่า จากปัญหาความไม่ชัดเจนของแนวเขต การใช้ประโยชน์ที่ดิน และการตีความข้อกฎหมายที่มีความเห็นแตกต่างกัน ที่ประชุมของทั้งสองกระทรวงจึงมีข้อสรุปร่วมกัน คือ แต่งตั้งคณะทำงานระดับกระทรวง และระดับพื้นที่เพื่อจัดทำโรดแมปแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ส.ป.ก.ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน โดยคณะทำงานระดับกระทรวงได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานร่วมกัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน สำหรับคณะทำงานระดับพื้นที่ มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ร่วมเป็นคณะทำงาน อาทิ ปฏิรูปที่ดินจังหวัด ผู้แทนกองทัพเรือหรือ กอ.รมน. เป็นต้น ซึ่งจะขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยให้ผู้ว่าฯ ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานระดับพื้นที่โดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นทั้งสองกระทรวงได้มีการเตรียมการเพื่อแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่ป่าไม้ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพื้นที่ ส.ป.ก. ของกระทรวงเกษตรฯ โดยการนำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศให้เป็นชุดเดียวกันมากำหนดเส้นขอบเขตให้เป็นเส้นเดียวกัน เพื่อตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ที่กรมป่าไม้ส่งมอบให้แก่ ส.ป.ก.นำไปดำเนินการปฏิรูปที่ดินให้มีข้อมูลที่ตรงกัน รวมถึงการตรวจสอบแนวเขตปฏิรูปที่ดิน และแนวเขตป่าไม้ให้ชัดเจนรวมทั้งการจัดที่ดินออกนอกเขตปฏิรูปที่ดิน และแนวทางในการดำเนินการกักพื้นที่ป่าที่คงเหลืออยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายสำคัญที่สองกระทรวงร่วมกันดำเนินในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มพื้นที่ป่าได้มากขึ้นส่วนหนึ่ง หรือสามารถนำไปจัดสรรให้กับประชาชนผู้ไร้ที่ดินทำกิน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีพื้นที่ ส.ป.ก. ส่งมอบคืนประมาณ 3 ล้านไร่ รวมถึงสามารถดำเนินการกับผู้ที่ไม่สิทธิ หรือขาดคุณสมบัติในการได้สิทธิอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ