ก.เกษตรฯ แถลงข่าวงาน “วันไข่โลก”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 30, 2014 17:39 —สำนักโฆษก

ก.เกษตรฯ แถลงข่าวงาน “วันไข่โลก” ชูเมนู “ไข่พระอาทิตย์” แจกไข่ไก่ภายในงาน หวังกระตุ้นบริโภคไข่ไก่ 300ฟอง/คน/ปี ในปี 61 พร้อมสร้างนิสัยและให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่

นายนิรันดร เอื้องตระกูลสุข หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวงาน“วันไข่โลก 2014” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 14 ตุลาคมนี้ ณ สยามสแควร์วัน ว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ Egg Board ได้ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2557 - 2561 โดยกำหนดวิสัยทัศน์ “เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยมาตรฐานไข่ไก่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” ส่งเสริมให้คนไทยบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นจาก 200 ฟอง/คน/ปี เป็น 300ฟอง/คน/ปี ในปี 2561 และสร้างนิสัยพร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่ เน้นกลุ่มเป้าหมายหลักตั้งแต่เด็กแรกเกิด เด็กวัยเรียน วัยรุ่น ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย

นอกจากนี้ยังเน้นให้เด็กนักเรียนในเขตชนบท ได้บริโภคไข่ไก่อย่างทั่วถึง ภายใต้แนวคิด “เด็กไทยรักไข่ไก่” เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนสารอาหารโปรตีน โดยมีผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การส่งเสริมให้เด็กบริโภคไข่วันละฟองต่อเนื่องเพียง 3 สัปดาห์ เด็กจะมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงขึ้น แก้ปัญหาทุพโภชนาได้อย่างได้ผล เนื่องจากไข่เป็นอาหารโปรตีนที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของสมอง ดวงตา หัวใจ งานครั้งนี้จึงจะแจกไข่ให้กับเด็กทุกคนที่มาร่วมงาน

“ทั้งนี้ภายในงานจะได้พบกับเมนูไข่พระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสูตรอาหารต้นตำหรับข้าวหอมมะลิไทยในครัวนานาชาติ ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้กรมการค้าต่างประเทศ ดำเนินการเผยแพร่และขออัญเชิญลายพระหัตถ์ ความว่า เมื่อข้าพเจ้ายังเด็ก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประกอบอาหารพระราชทาน เรียกว่า ไข่พระอาทิตย์ ทางผู้จัดงานจะทำการเผยแพร่ สาธิต พร้อมแจกให้ประชาชนได้รับประทานฟรี โดยแม่ครัวจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมมือกันเพื่อเป็นอีกหนึ่งในอาหารคู่ครัวไทย งานครั้งนี้จะเริ่มต้นที่กรุงเทพมหานครและกระจายสู่ประชาชนทั่วประเทศ ทุกภูมิภาคในโอกาสต่อไป” นายนิรันดร กล่าว

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ