รอง นรม.วิษณุฯ และ รมต.นร.ม.ล.ปนัดดาฯ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ราชบัณฑิตยสถาน

ข่าวทั่วไป Thursday October 2, 2014 15:27 —สำนักโฆษก

รอง นรม.วิษณุฯ มอบนโยบายแก่ราชบัณฑิตยสถาน เน้นนำค่านิยม 12 ประการ ประวัติศาสตร์ชาติไทยและภาษาท้องถิ่นตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการขยายผลอย่างจริงจัง

วันนี้ (2 ต.ค.57) เวลา 09.30 น. ณ ราชบัณฑิตยสถาน ในบริเวณสำนักพระราชวัง (สนามเสือป่า) ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และหม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้แก่คณะผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ราชบัณฑิตยสถาน

เมื่อรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงราชบัณฑิตยสถาน นางสาว กนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสถาน นาย พงษ์ศักดิ์ ศิริวงษ์ รองเลขาธิการราชบัณฑิตยสถาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำพวงมาลัยถวายบนพานแด่พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ตามลำดับ ต่อจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินเข้าสู่ห้องประชุม

นางสาว กนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสถาน ได้กล่าวรายงานสรุปความว่า ราชบัณฑิตยสถานเป็นส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น มีฐานะเป็นกรมไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงหรือทบวง โดยอยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรีโดยตรง ทั้งนี้ มีอำนาจหน้าที่ คือ ค้นคว้าและวิจัยจากนั้นนำผลงานที่ได้สร้างสรรค์แล้วนำมาเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์แก่ประเทศและประชาชน ตลอดจนให้ความเห็น คำแนะนำและคำปรึกษาทางด้านวิชาการต่าง ๆ แก่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ตลอดจนให้บริการทางด้านวิชาการแก่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อีกทั้งดำเนินการจัดทำพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน สารานุกรมและการบัญญัติศัพท์ทางวิชาการสาขาต่าง ๆ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์และอักษรศาสตร์

ทั้งนี้ ปัจจุบันราชบัณฑิตยสถาน ได้รับจัดสรรงบประมาณจำนวนจำกัดและยังอยู่ในระหว่างพิจารณาจัดหาสถานที่ทำงานถาวรแทนสถานที่ปัจจุบัน เพื่อความสง่างามและเหมาะสมกับสถานภาพ ซึ่งเป็นแหล่งสรรพวิชาของคณะราชบัณฑิตทั้งหลาย และขณะนี้ ราชบัณฑิตยสถานก็มีผลงานทางด้านวิชาการโดยเฉพาะการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เผยแพร่ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์และการให้บริการตอบคำถามปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องแก่ประชาชนผ่านทางโทรศัพท์

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวมอบนโยบายแก่คณะผู้บริหารราชบัณฑิตยสถานโดยสรุปความว่า ขอความร่วมมือให้ราชบัณฑิตสถานนำค่านิยม 12 ประการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเผยแพร่ในรูปแบบที่น่าสนใจแก่ประชาชน นอกจากนี้ ยังขอให้เน้นความสำคัญกับการเผยแพร่ประวัติศาสตร์ของชาติไทย โดยอาศัยความรู้จากคณะราชบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าในอดีตจวบจนปัจจุบัน ตลอดจนเห็นควรจัดทำสารานุกรมเกี่ยวกับภาษาท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้ความเป็นมาและภูมิปัญญาของปราชญ์ในชุมชนที่มีคุณค่าแก่เยาวชนในปัจจุบัน ซึ่งทั้งจากประเด็น 3 ดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปขยายผลให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในเกียรติยศความเป็นชนชาติไทย

จากนั้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวมอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติแก่คณะผู้บริหารราชบัณฑิตยสถาน สรุปความว่า คนไทยรุ่นใหม่มักใช้ภาษาไทยผสมกับภาษาต่างชาติในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่งผลให้การออกเสียงภาษาไทยไม่มีความชัดเจนและไม่มีความเข้าใจในการใช้ความหมายของคำต่าง ๆ ดังนั้น จึงควรมีการจัดหาช่องทาง ในการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ให้เกิดความเข้าใจในการใช้ภาษาไทยอย่างท่องแท้ ตลอดจนมีความรักความภาคภูมิใจในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องและเห็นควรให้มีการเผยแพร่พระอัจริยภาพทางด้านภาษาไทยของพระบรมวงศานุวงศ์เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ปวงชนชาวไทยในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณคณะผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง ทั้งนี้ หากมีปัญหาข้อขัดข้องหรือมีความประสงค์ให้รัฐบาลสนับสนุนในการดำเนินการใด ๆ ก็ตาม เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ขอให้ราชบัณฑิตยสถานเสนอแผนดำเนินการต่าง ๆ มายังรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ และนำไปดำเนินการให้เป็นประโยชน์ต่อองค์กรต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ