ผลการประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Wednesday October 1, 2014 17:53 —สำนักโฆษก

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 10/2557 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2557 ณ สำนักงานใหญ่ โดยมี นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม รักษาการประธานกรรมการบริษัทฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้

1. เรื่อง ผลการดำเนินงานด้านการขนส่ง ประจำเดือนสิงหาคม 2557

คณะกรรมการบริษัทฯ รับทราบผลการดำเนินงานด้านการขนส่ง ประจำเดือนสิงหาคม 2557 ซึ่งสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติการเดินทางเข้า - ออกประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสูงกว่าเดือนกรกฎาคม ร้อยละ 15.0 แต่ยังคงต่ำกว่าปีก่อน ร้อยละ 13.3 ซึ่งบริษัทฯ ได้ปรับลดเที่ยวบินให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางของผู้โดยสารมากขึ้น ทำให้ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat Kilometer : ASK) รวมไทยสมายล์แอร์เวย์ ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 3.6 ขณะที่ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger - kilometer : RPK) รวมไทยสมายล์แอร์เวย์ ต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 6.9 โดยเส้นทางระหว่างทวีปต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 8.3 เส้นทางภูมิภาคเอเชียต่ำกว่าปีก่อน 5.7 และเส้นทางในประเทศ รวมไทยสมายล์แอร์เวย์ต่ำกว่าปีก่อน ร้อยละ 5.1 อัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Cabin Factor) รวมไทยสมายล์แอร์เวย์ เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 75.3 ต่ำกว่าปีก่อน ซึ่งเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 78.0

สำหรับด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตด้านสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Available Dead Load Ton-Kilometers : ADTK) รวมใต้ท้องเครื่องบิน (Belly) และเครื่องบินขนส่งสินค้า (Freighter) ต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 2.2 ในขณะที่ปริมาณการขนส่งสินค้า (Revenue Freight Ton-Kilometers : RFTK) ต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 15.7 ส่งผลให้อัตราการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 39.3 ต่ำกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 45.6

2. เรื่อง ไทยสมายล์แอร์เวย์ ให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบให้สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในตารางการบินฤดูหนาวของปี 2557/2558 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เที่ยวบินของไทยสมายล์แอร์เวย์ที่ให้บริการ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองจะยังคงบินไทยยัง 3 จุดบินเดิม ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต (รวมทั้งเส้นทางไป-กลับ เชียงใหม่-ภูเก็ต) แต่จะมีการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินที่ดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป ดังนี้

  • เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-เชียงใหม่ เพิ่มจาก 3 เที่ยวบิน/วัน เป็น 4 เที่ยวบิน/วัน
  • เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-ภูเก็ต เพิ่มจาก 2 เที่ยวบิน/วัน เป็น 3 เที่ยวบิน/วัน
  • เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-ขอนแก่น ยังคงเป็น 3 เที่ยวบิน/วัน เช่นเดิม
  • เส้นทางไป-กลับ เชียงใหม่-ภูเก็ต และภูเก็ต-เชียงใหม่ อย่างละ 1 เที่ยวบิน/วัน เช่นเดิม

สำหรับเที่ยวบินของไทยสมายล์แอร์เวย์ ที่ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในตารางบินฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป ประกอบด้วย

  • เส้นทางไป-กลับ สุวรรณภูมิ-อุดรธานี ทำการบิน 4 เที่ยวบิน/วัน
  • เส้นทางไป-กลับ สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ ทำการบิน 4 เที่ยวบิน/วัน
  • เส้นทางไป-กลับ สุวรรณภูมิ-กระบี่ ทำการบิน 2 เที่ยวบิน/วัน
  • เส้นทางไป-กลับ สุวรรณภูมิ-สุราษฎร์ธานี ทำการบิน 2 เที่ยวบิน/วัน
  • เส้นทางไป-กลับ สุวรรณภูมิ-อุบลราชธานี ทำการบิน 2 เที่ยวบิน/วัน
  • เส้นทางไป-กลับ สุวรรณภูมิ-มาเก๊า ทำการบิน 2 เที่ยวบิน/วัน

ทั้งนี้ ไทยสมาลย์แอร์เวย์จะเริ่มเปิดใช้ระบบการขายใหม่ ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2557 โดยจะเปิดให้สำรองที่นั่ง ยืนยันการเดินทางและชำระเงิน เที่ยวบินไป-กลับด้วยรหัสเที่ยวบิน "WE" ของไทยสมาลย์แอร์เวย์ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป

ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบิน สำรองที่นั่ง ยืนยันการเดินทางและชำระเงินได้ทางเว็บไซต์ www.thaismileair.com ทั้งนี้ ไทยสมายล์แอร์เวย์อยู่ระหว่างปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ทั้งหมดเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งมีการปรับโครงสร้างราคาใหม่ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยจะมีการออกโปรโมชั่นแนะนำระบบการขายใหม่ในเร็ว ๆ นี้

พร้อมกันนี้ ไทยสมาลย์แอร์เวย์ จะเปิดให้บริการ Call Center ใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-118-8888 เพื่อให้บริการลูกค้าของไทยสมาลย์แอร์เวยฺตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ไทยสมายล์แอร์เวย์จะยังคงทำเที่ยวบินรหัสร่วม (Code Share) กับการบินไทย โดยลูกค้าจะสามารถสำรองที่นั่งบัตรโดยสารการบินไทยบนเที่ยวบินรหัสร่วมกับไทยสมายล์แอร์เวย์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaiairways.com และ THAI Contact Center 02-356-1111

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ www.thaiairways.com และ THAI Contact Center 02-356-1111 จะสามารถออกบัตรโดยสารการบินไทยที่เป็นเที่ยวบินรหัสร่วมได้เท่านั้น โดยไม่สามารถออกบัตรโดยสารรหัสเที่ยวบิน WE ได้ ลูกค้าที่ต้องการสอบถามข้อมูลเที่ยวบิน หรือออกบัตรโดยสารรหัสเที่ยวบิน WE ของไทยสมายล์แอร์เวย์ กรุณาติดต่อ www.thaismileair.com หรือ Thai Smile Airways Call Center 02-118-8888

3. เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานระดับบริหาร

คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติแต่งตั้งและรับทราบการแต่งตั้งพนักงานระดับบริหาร ดังนี้

๑. นางชาริตา ลีลายุทธ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารงานลงทุนสัมพันธ์ ดำรงตำแหน่ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี อีกตำแหน่งหนึ่ง

๒. เรืออากาศตรี นพฤทธิ์ เจริญทรัพย์ รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนงานซ่อมบำรุงอากาศยาน ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนงานซ่อมบำรุงอากาศยาน

๓. นาวาอากาศตรี ภูริต ศรีวัฒน์ รองผู้อำนวยการภารกิจพิเศษฝ่ายปฏิบัติการ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการบิน

๔. เรืออากาศเอก วีระศักดิ์ วิรุฬเพชร รองผู้อำนวยการฝ่ายภารกิจพิเศษฝ่ายปฏิบัติการ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการสนับสนุนการบิน

๕. เรืออากาศเอก ชูชาติ จันตะบุตร์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรการบิน ดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน อีกตำแหน่งหนึ่ง

๖. เรืออากาศเอก ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยด้านการบิน ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัยฯ

๗. นางสาววนิดา เดชะตุงคะ ผู้อำนวยการฝ่ายประมวลผลการปิดบัญชีและงบการเงิน ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญาฝ่ายบัญชีการเงิน

๘. เรืออากาศเอก กนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร ดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายกฎหมาย อีกตำแหน่งหนึ่ง

๙. นายพูนศักดิ์ ชุมช่วย กรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ฯ รักษาการกรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน อีกตำแหน่งหนึ่ง

๑๐. นายสมนึก ธำรงธรรมวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการตรวจสอบภายใน ดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการตรวจสอบภายใน

ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก การบินไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ