รมว.พม. เร่งแก้ไขปัญหาสังคม สั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กแฝดถูกแม่วัยรุ่นทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลในจังหวัดตรัง

ข่าวทั่วไป Thursday October 2, 2014 17:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒ ต.ค.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๒/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีแม่วัยรุ่น ๑๕ ปี ทิ้งลูกแฝดไว้ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังคลอดได้ ๑๙ วัน ที่จังหวัดตรัง ซึ่งเบื้องต้นทราบแล้วว่าแม่ของเด็กเป็นใคร และได้มีการประสานกับทางยายของเด็กเพื่อรับเด็กไปดูแลต่อแล้ว ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง (พมจ.ตรัง) เข้าไปช่วยเหลือเยียวยาเด็กแฝดทั้งสองคน ซึ่งขณะนี้เด็กทั้งสองคนยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด สำหรับกรณีดังกล่าวเป็นปัญหาของแม่วัยเยาว์ และการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ซึ่งยังคงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต ทั้งนี้ ต้องมีการทำความเข้าใจ และให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนเพิ่มมากขึ้น ถึงผลกระทบของปัญหาดังกล่าวต่อสังคมไทย รวมถึงผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญในการดูแลอบรมบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้ปัญหาดังกล่าวลดน้อยลง นอกจากนี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆมีการร่วมกันหารือแนวทางและเพิ่มมาตราการป้องกันปัญหาท้องไม่พร้อม เพื่อไม่ให้มีการทำคลอดแล้วนำเด็กไปทิ้งอีก

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีมีครอบครัวพิการทั้งบ้าน ต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ที่จังหวัดแพร่ กรณีเด็กสองพี่น้องชกมวยหาเงินเลี้ยงพ่อแม่ป่วยที่จังหวัดระยอง ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือและแก้ไข โดยตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมทั้งหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ