3 กระทรวงจับมือบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำ และหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Friday October 3, 2014 16:43 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 ต.ค. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำ และการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ โดยในเวลา 09.00 น. เป็นการหารือร่วมกันระหว่างผู้บริหารของฝ่ายประจำ อาทิ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อหารือซักซ้อมแนวทางปฏิบัติการเตรียมความพร้อม การป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งปี 2558 ซึ่งที่ประชุมได้มีรายงานถึงสถานการณ์น้ำที่อยู่ในขั้นวิกฤตในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่มแม่น้ำแม่กลอง มีปริมาณน้ำน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี จึงต้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือ สำหรับในเขตชลประทานซึ่งแบ่งเป็นมาตรการงดทำการเกษตรปลูกข้าวนาปรัง งดการเลี้ยงปลาในกระชังในลุ่มแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่าน และการช่วยเหลือโดยหาอาชีพเสริมในระหว่างงดทำการเกษตร โดยขอความร่วมมือกระทรวงที่เกี่ยวข้องช่วยหามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยดูแลในพื้นที่ไม่ให้มีการปลูกข้าวนอกฤดูกาล และหามาตรการป้องกันไม่ให้มีการฝ่าฝืนสำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรที่อยู่นอกเขตชลประทานจะหารือร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำและท้องถิ่นต่อไป

จากนั้นเวลา 11.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 3 กระทรวง ได้ร่วมประชุมหารือ ในประเด็นสำคัญดังนี้

1. การเตรียมการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งในปี 2558 ซึ่งทั้ง 3 กระทรวง ได้หารือถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร และน้ำในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ คือ ต้องเร่งชี้แจงกับเกษตรกรให้งดปลูกข้าวนาปรังในช่วงฤดูแล้งในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลอง ครอบคลุมพื้นที่ 27 จังหวัด เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ สำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในภาพรวมของประเทศ ทั้งในพื้นที่เขตชลประทาน และนอกเขตชลประทานที่คาดว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ที่ประชุมมีความเห็นให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น บูรณาการร่วมกันในการซ่อมบำรุงระบบน้ำบาดาลตามสภาพพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากปัญหาขาดแคลนน้ำ ทั้งนี้ จะมีการสำรวจพื้นที่ที่คาดว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งการกำหนดมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง โดยทั้ง 3 กระทรวงจะบูรณาการในภาพรวมร่วมกันเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

2. ปัญหาการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้และการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ซึ่งจากนี้จะมีการตรวจสอบแนวเขตที่ยังไม่มีความชัดเจนร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อน นอกจากนี้ในด้านเทคนิคจะมีการจัดตั้งคณะทำงานหารือร่วมกันในเรื่องของการจัดทำแผนที่แนวเขตให้ตรงกันทุกหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการตรวจสอบสิทธิการครอบครองที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

3. เรื่องการแก้ไขปัญหาขยะ ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินงานเป็น 2 ส่วนคือ ในส่วนของโครงการก่อสร้างโรงกำจัดขยะนำร่องที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ และในส่วนของการจัดการขยะ ในภาพรวมของทั้งประเทศมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนจัดการขยะในภาพรวมทั้งประเทศซึ่งจะมีการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ดีที่ประชุมมีความเห็นว่าควรสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงปัญหาขยะของประเทศที่มีอยู่จำนวนมากและต้องจัดการอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการสร้างการมีส่วนร่วมประชาชนในการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง

ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องของการรับมือปัญหาภัยแล้ง อยากขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจให้พี่น้องประชาชนได้ตระหนักถึงสถานการณ์

ภัยแล้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาอันใกล้นี้ เพื่อขอความร่วมมือในการใช้น้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรตามที่หน่วยงานของรัฐได้มีการแจ้งเตือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการงดทำนาปรังในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง รวมทั้งการรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในเรื่องของการกำจัดขยะในขณะนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง รวมถึงกรุงเทพมหานคร รณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันรักษาดูแลรักษาความสะอาดในที่สาธารณะต่างๆ เน้นการสร้างความร่วมมือตั้งแต่การไม่ทิ้งขยะเพื่อช่วยกันรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ