รัฐบาลเตรียมแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาและเกษตรกรอย่างเป็นระบบ

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 2014 17:12 —สำนักโฆษก

รัฐบาลเตรียมแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาและเกษตรกรอย่างเป็นระบบ

วันนี้ (6 ต.ค.57) เวลา 12.05 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่ 1/2557 ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวในวันนี้ เพื่อแก้ปัญหาตามลำดับ โดยปัญหาเร่งด่วนที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาทันทีคือการจ่ายเงินให้เกษตรกรจากโครงการรับจำนำข้าว รวมไปถึงเรื่องที่ชาวนา ชาวไร่ได้รับความเดือดร้อน โดยยืนยันว่าการกระทำของรัฐบาลไม่ได้เป็นประชานิยม แต่เป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหามาก่อน สำหรับระยะที่สองรัฐบาลจะสานต่อมาตรการระยะยาวให้เกิดความยั่งยืน เช่น แก้ไขปัญหาราคาเรื่องข้าวที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ คือต้องทำอย่างไรให้ราคาข้าวสูงขึ้น การปรับปรุงพันธ์ข้าว การกำหนดพื้นที่ปลูกข้าว รวมถึงความต้องการของตลาดเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนา ชาวไร่ให้ดีขึ้นตามลำดับ โดยมีการจัดกลุ่มของชาวนาแบ่งออกเป็นกลุ่มชาวนาที่มีที่ทำกินน้อย มีรายได้น้อย และยากจนมาก กลุ่มชาวนาที่มีพื้นที่ทำกินมากขึ้นเกิน 40 ไร่ กลุ่มชาวนาที่มีที่ทำกินมากใช้เทคโนโลยีในการเพาะปลูก ได้รับผลกระทบน้อย และกลุ่มชาวนาที่ให้เช่าที่นา ทั้งนี้ ต้องจัดลำดับในการช่วยเหลือตามความจำเป็น โดยมีมาตรการระยะสั้น ระยะยาวในการช่วยเหลือ สำหรับชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการรับจำนำข้าวนั้น ไม่ว่ามาจากสาเหตุการเข้าร่วมโครงการไม่ทันเวลาที่กำหนด หรือโดนหลอก ขอให้สบายใจได้ ไม่ต้องกลัว รัฐบาลจะจ่ายเงินให้แน่นอน

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์เกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้งสองศูนย์นี้จะต้องขับเคลื่อนทุกอย่าง ทุกปัญหาให้ประชาชน และเกษตรกรทั้งหมด โดยจะเชื่อมโยงทั้งสองศูนย์เข้าด้วยกัน จะมีการกำหนดพื้นที่ในการเพาะปลูกพืชให้เหมาะสมกับพื้นที่ โดยจะให้เจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตรเข้าไปช่วยเหลือด้านพันธุ์พืช ลดราคาต้นทุน รวมไปถึงการจัดหาช่องทางการตลาดอย่างครบวงจร ในระยะยาวจะต้องสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยจะส่งเสริมให้เรียนหนังสือในระดับที่สูงให้เป็นตัวแทนเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ นอกจากนั้น ต้องมีการสำรวจพื้นที่เพาะปลูกว่าในเขตชลประทานเท่าไหร่ นอกเขตชลประทานเท่าไหร่ มีการปลูกพืชอะไรบ้าง มีข้าวชนิดใดบ้าง เพื่อกำหนดพื้นที่โซนนิ่งให้เหมาะสม ให้มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในรูปแบบโฮมสเตย์ สอนวิธีการเพาะปลูก จนถึงวิธีการเก็บเกี่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับประชาชนที่ไม่มีที่ทำกิน หรือมีรายได้น้อย จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแล เพื่อพิจารณาจัดสรรที่ทำกินกับประชาชนกลุ่มนี้อย่างเหมาะสม ช่วยสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

นราวุธ รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ