กระทรวงมหาดไทยจัดทำโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” สนับสนุนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้งซ้ำซาก

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 2014 17:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4 ต.ค. 57) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมและน้ำแล้งเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นซ้ำซากทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ โดยสาเหตุสำคัญประการหนึ่งเกิดจากความตื้นเขินของแม่น้ำลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะ และการขยายตัวของผักตบชวารวมทั้งวัชพืชต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาการจัดการเรื่องน้ำและบดบังทัศนียภาพของแหล่งน้ำ

จากสภาพปัญหาดังกล่าว ประกอบกับรัฐบาลปัจจุบันได้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยครอบคลุมทั้งในส่วนของการจัดหาแหล่งน้ำ การบริหารจัดการน้ำ การสำรวจสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางน้ำและการจัดการปัญหาผักตบชวารวมทั้งวัชพืชต่าง ๆ ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อระดมทรัพยากรและศักยภาพของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งรัฐวิสาหกิจ จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชน บูรณาการการทำงานร่วมกับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง องค์กรการกุศล ภาคเอกชน สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชนทั่วไป รณรงค์ปรับปรุงสภาพแม่น้ำลำคลอง เขื่อนทดน้ำ ฝาย แหล่งน้ำสาธารณะต่างๆ ทั่วประเทศ ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการอุปโภค บริโภค เก็บกักน้ำ ระบายน้ำ สัญจรทางน้ำ ประกอบอาชีพด้านการเกษตร ประมง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งการนำผักตบชวาไปใช้ประโยชน์เพิ่มมูลค่าจากการทำปุ๋ย อาหารสัตว์ และผลิตภัณฑ์ชุมชน นอกจากนั้นยังมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้โครงการนี้ปลุกจิตสำนึก ให้ประชาชน เด็ก เยาวชน และทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ บำรุงรักษา และพิจารณาใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำต่างๆ อย่างเหมาะสม โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 เป็นต้นไป และจะมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชนเป็นเจ้าภาพดูแลพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความยั่งยืน สำหรับพื้นที่เป้าหมายซึ่งจะเน้นหนักเป็นพิเศษในระยะแรก ได้แก่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำท่าจีน ลุ่มน้ำแม่กลอง ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำบางปะกง บึงบอระเพ็ด และกว๊านพะเยา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” อยู่ภายใต้โครงการ “เมืองสวย น้ำใส” ซึ่งเป็น 1 ใน 8 กลุ่มโครงการเน้นหนักของกระทรวงมหาดไทยที่กำหนดขึ้นเพื่อตอบสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยในภาพรวมของโครงการ “เมืองสวย น้ำใส” จะมีเรื่องกำจัดขยะมูลฝอยรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของชุมชน เส้นทางการคมนาคม สถานที่สาธารณะ แหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการดำเนินการในด้านผังเมืองรวมอยู่ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการคืนความสุขให้แก่พี่น้องประชาชนอีกทางหนึ่งตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ