2 กระทรวงผนึกกำลังหารือการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 2014 17:28 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องประชุมชั้น 20 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 กระทรวง ร่วมประชุมเพื่อหารือการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

การประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือในประเด็นดังต่อไปนี้

1) การขออนุญาตใช้สถานที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Medie

2) ปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำ การเจาะบ่อบาดาลบนเกาะเต่า อ่างเก็บน้ำธารประเวศบนอำเภอเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ

3) การรักษาระบบนิเวศ การบำบัดน้ำเสียและการกำจัดสิ่งปฏิกูล แยกขยะมูลฝอยประเภทต่าง ๆ และจัดเก็บภายในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย

4) การวางแผนพื้นที่สีเขียว การจัดวางปักหมุดต้นไม้บนเกาะเต่า และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ

สำหรับสาระสำคัญในการประชุม สรุปได้ดังต่อไปนี้

1) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมีการพัฒนาและปรับปรุงในเรื่องสำนักงานที่ทำการ บ้านพักที่เก่าทรุดโทรม และแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ จำนวน 148 แห่ง ให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับโลก โดยให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีความปลอดภัย และคงความเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดหารูปแบบที่เหมาะสม เรื่องตั๋วเข้าอุทยานฯ แบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้สอดคล้องกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คาดว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงไม่เกิน 1 ปี โดยจะนำร่องในอุทยานฯ อินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อุทยานฯ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา อุทยานฯ เอราวัณ จ.กาญจนบุรี และอุทยานฯ อ่าวพังงา จ.พังงา

2) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะดำเนินโครงการไทยแลนด์เกตเวย์หรือทัวริสต์เกตเวย์ เพื่อเชื่อมโยงตั้งแต่เรื่องการจองตั๋วเครื่องบิน ข้อมูลวีซ่า และเชื่อมโยงกับระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ