เร่งเสนอร่าง กม.คุ้มครองแรงงานประมงทะเล – เกษตร ยก สถาบันความปลอดภัยเป็นมหาชน

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 2014 16:32 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน เร่งเสนอร่างกฎกระทรวง คุ้มครองแรงงานในกิจการประมงทะเล เกษตรกรรม และจัดตั้งสถาบันความปลอดภัย ฯ เป็นองค์การมหาชน ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ และคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ชี้ เนื้อหาร่างต้องเหมาะสม ควบคุมได้ มีความยืดหยุ่น ตอบโจทย์ความคาดหวังและความพึงพอใจของประชาชน กำชับหน่วยงานตั้ง 3 ทีม ทั้งรับเรื่องร้องทุกข์ เจรจาให้ข้อมูลมวลชน ประชาสัมพันธ์ข่าวสารรักษาภาพลักษณ์องค์กร

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างกฎกระทรวง ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน สำหรับร่างกฎกระทรวงจำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. ....ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานเกษตรกรรม พ.ศ. .... และการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานลงนาม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ และส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาต่อไป โดยร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับจะต้องปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสม

เพื่อเป้าหมายหลักในการควบคุม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปฏิบัติ ภายใต้มาตรการต่างๆที่อาจมีความยืดหยุ่นได้บ้าง ดังนั้นการทำงานต้องปรับความถี่เข้าหากัน เรื่องดังกล่าวเป็นความคาดหวังของประชาชน อะไรคืออุดมคติที่วันนี้เรายังไปไม่ถึง งานกระทรวงต้องตอบสนองต่อชาติบ้านเมือง

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในกิจการประมงทะเล พ.ศ. ....

มีจำนวน 18 ข้อ อาทิ ยกเลิกข้อยกเว้นการไม่ใช้บังคับกับงานประมงทะเลที่มีลูกจ้างไม่ถึง 20 คน ยกเลิกข้อยกเว้นการไม่ใช้บังคับกับเรือประมงทะเลที่ไปดำเนินการอยู่นอกราชอาณาจักรเกิน 1 ปี การแก้ไขนิยาม “นายจ้าง” และ “ลูกจ้าง” การกำหนดอายุขั้นต่ำของแรงงานประมงเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การจัดให้มีสัญญาจ้างเป็นลายลักษณ์อักษรและการรายงานตัว การคุ้มครองเวลาทำงานและเวลาพัก การจัดทำเอกสารและจัดเก็บเอกสาร การกำหนดดอกเบี้ย เงินเพิ่ม การกำหนดให้จัดวันหยุดประจำปี สิทธิวันลา การจัดสวัสดิการและจัดให้มีลูกจ้างมีความรู้เกี่ยวกับสภาพการทำงาน เป็นต้น

ส่วนกรณีที่การส่งเสริมและพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือนั้น เรื่องดังกล่าวไม่รวมถึงการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในโครงการส่งเสริมการลงทุน แต่ทั้งนี้ผู้ประกอบการภาคเอกชน

ได้มีข้อเสนอผ่านทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ว่าให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานฝึกทักษะฝีมือ

ให้แรงงานต่างด้าวด้วย โดยเรื่องนี้จำเป็นต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สอท. และสภาหอการค้าไทยอีกครั้ง

"งานจิตวิทยามวลชนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้คน เขาคาดหวังอะไร

เราก็ต้องพยายามตอบโจทย์เพื่อทำให้งานสำเร็จ นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทุกกระทรวงจัดทีมขึ้นมา 2-3 ทีม เพื่อดำเนินการรับเรื่องราวร้องทุกข์ มีทีมเจรจาต่อรองให้ข้อมูลกับมวลชน และทีมประชาสัมพันธ์เพื่อชี้แจงข่าวสารที่มีผลกระทบต่อกรม กระทรวงและรัฐบาล หากเราไม่ชี้แจงจะทำให้กระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ