รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยความคืบหน้า การก่อสร้างเรือนที่ประทับ พลับพลาเขาดอกไม้ ในพื้นที่โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 8, 2014 16:19 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 ต.ค.57) นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการก่อสร้างอาคารเรือนที่ประทับฯ และอาคารบริการ ในพื้นที่ของโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ตั้งอยู่ ณ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ทั้งนี้ เนื่องด้วยในพื้นที่ตั้งของโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ยังไม่มีพลับพลาที่ประทับสำหรับรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจึงได้ร่วมกันดำเนินการโครงการก่อสร้างอาคารพลับพลา และอาคารบริเวณอื่นๆ (เรือนที่ประทับ พลับพลาเขาดอกไม้) โดยมีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาร่วมในโครงการฯ ได้แก่ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และกรมโยธาธิการและผังเมือง โครงการก่อสร้างดังกล่าว ประกอบด้วย 7 อาคาร ได้แก่ อาคารเรือนที่ประทับฯ และอาคารบริการ กลุ่มอาคารข้าราชบริพาร อาคารส่วนต้อนรับและบริการ อาคารแขก VIP. อาคารที่พักเจ้าหน้าที่ อาคารพักคนขับรถ VIP. อาคารห้องเครื่อง และอาคารป้อมยาม รวมถึงการจัดผังบริเวณและภูมิทัศน์โดยรอบ

กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้มีส่วนร่วมในการสำรวจ ออกแบบ ก่อสร้างอาคารเรือนที่ประทับ อาคารบริการ กลุ่มอาคารบริวาร และงานระบบต่างๆ และการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบรวมถึงงานสาธารณูปโภคอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้มีความคืบหน้ามากกว่า 50% โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นโครงการฯ ประมาณวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ เป็นโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงจัดซื้อที่ดินจากราษฎรด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เนื้อที่ประมาณ 250 ไร่ บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองเสือ บ้านหนองคอไก่ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กองงานส่วนพระองค์ สำนักพระราชวัง เข้าพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นโครงการทดลอง เพื่อเป็นตัวอย่างด้านการเกษตร เป็นพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกพืชท้องถิ่น เลี้ยงโคนม การทดลองด้านพลังงานทดแทน ในรูปแบบต่างๆ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรแก่เกษตรกร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กระทรวงมหาดไทยมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการก่อสร้างเรือนที่ประทับ (พลับพลาเขาดอกไม้) สำหรับรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำมาซึ่งความซาบซึ้งใจอย่างยิ่งแก่ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยที่ได้มีโอกาสถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ