หญิงต่างด้าวที่ยื่นขอสัญชาติไทยตามสามีเฮ มท. 1 มอบความสุขให้ประชาชนให้สัญชาติไทยกลุ่มแรก 369 ราย

ข่าวทั่วไป Friday October 10, 2014 17:05 —สำนักโฆษก

วันนี้ (10 ต.ค. 57) พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาสถานะของบุคคล เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมกับบุคคลให้ได้รับสิทธิการคุ้มครองกฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ นั้น

ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาสถานะของบุคคลเป็นเรื่องที่มีปัญหาในหลายกรณี และเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ การได้มาซึ่งสัญชาติไทยเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดของกฎหมายที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนที่ต้องรอคอยการได้มาซึ่งสถานะทางกฎหมายด้วย ดังนั้น เมื่อเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้คำนึงถึงผลกระทบของบุคคลเหล่านี้ ทั้งเรื่องการดำรงชีวิต ผลกระทบต่อครอบครัว การเข้าถึงการศึกษาของบุตรหลาน การประกอบอาชีพต่างๆ และสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่ควรได้รับการคุ้มครอง และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการคืนความสุขให้ประชาชน ตนจึงได้สั่งการให้กรมการปกครองเร่งนำเรื่องที่มีการยื่นขอสัญชาติไทยในกรณีต่างๆ ที่ค้างการพิจารณามาเป็นเวลานานมาดำเนินการโดยเร่งด่วน ในเบื้องต้นกรมการปกครองได้เสนอเรื่องมาเพื่อพิจารณาอนุญาตให้สัญชาติไทยแก่คนต่างด้าวที่ได้มายื่นคำร้องตามกฎหมาย กรณีการขอสัญชาติไทยของหญิงต่างด้าวตามสามีที่มีสัญชาติไทย ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 และกรณีการขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ตามมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508

โดยการพิจารณาให้สัญชาติไทยของกระทรวงมหาดไทยได้ยึดหลักสิทธิมนุษยชน หลักเมตตาธรรม หลักความมั่นคง และหลักกฎหมายในการประกอบการพิจาณาอย่างรอบคอบ และในวันนี้ (10 ต.ค.57) ตนได้พิจารณาอนุญาตให้สัญชาติไทยแก่บุคคลที่ได้ยื่นขอสัญชาติไทยตามกฎหมาย ในกรณีการขอสัญชาติไทยของหญิงต่างด้าวตามสามีที่มีสัญชาติไทย จำนวน 369 ราย ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับสัญชาติตามกฎหมายแล้ว ในจำนวนนี้มีบางรายต้องรอคอยการพิจาณามาอย่างยาวนานถึง 5 - 7 ปี หลังจากนี้ จะเข้าสู่การนำรายชื่อของบุคคลที่ได้รับอนุญาตส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป นอกจากนี้ ในส่วนของกรณีการขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ตามมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 ตนได้ลงนามเห็นสมควรอนุญาตให้คนต่างด้าวแปลงสัญชาติเป็นไทย จำนวน 272 ราย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2557 เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบ รัดกุม เพื่อให้ประชาชนได้มีสถานะบุคคล และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย สามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้อย่างเสมอภาคในฐานะพลเมืองไทย กระทรวงมหาดไทยได้เผยแพร่รายชื่อบุคคลที่ได้รับสัญชาติไทย กรณีการได้สัญชาติไทยของหญิงต่างด้าวตามสามี จำนวน 369 ราย ทางเว็บไซต์กรมการปกครอง www.dopa.go.th ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลผู้ไม่หวังดีที่อาจแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบหรือประโยชน์ที่มิควรได้จากประชาชน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ