กระทรวงเกษตรฯ จัดงานประชุมข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 4 ภายใต้หัวข้อหลัก “ข้าวเพื่อโลก”

ข่าวทั่วไป Friday October 10, 2014 17:19 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ จัดงานประชุมข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 4 ภายใต้หัวข้อหลัก “ข้าวเพื่อโลก” ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2557

นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 4 ปี 2557 (4th International Rice Congress 2014 : IRC2014) ว่า ประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นประเทศเจ้าภาพร่วมกับสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) ในการจัดงานประชุมข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 4 ปี 2557 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2557 ภายใต้หัวข้อหลัก “ข้าวเพื่อโลก” (Rice for the World) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระชนมายุ 60 พรรษา ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และผลักดันความร่วมมือทั้งทางด้านวิชาการ สังคม เศรษฐกิจ และสร้างสัมพันธ์ในการพัฒนาวิชาการข้าวและเทคโนโลยีระหว่างประเทศ มีหน่วยงานหลักของประเทศไทยที่ร่วมเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ คือ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และกรมการข้าว

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประชุมสภาความร่วมมือการวิจัยข้าวแห่งเอเชีย การประชุมวิชาการข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 29 การจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมสินค้าและเทคโนโลยีข้าว และการดูงานภาคสนาม โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมจาก 64 ประเทศ จำนวน 1,000 คน และผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศไทย จำนวน 500 คน

ทั้งนี้ การจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมสินค้าและเทคโนโลยีข้าวนั้น ได้ดำเนินการจัดแสดงแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.การแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้หัวข้อ “Rice and the King” เพื่อแสดงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงที่ทรงมีต่อข้าวและเกษตรกรไทย มีประเด็นการนำเสนอด้านพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับข้าวและเกษตรกรไทย พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญกับการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนาไทย และพระราชดำริที่เกี่ยวกับข้าวและโครงการในพระราชดำริ เป็นต้น และ 2.การแสดงนิทรรศการข้าวไทย ภายใต้หัวข้อ “Thai Rice : Soul of the Nation” เป็นการนำเสนอข้าวไทยในด้านวัฒนธรรม นวัตกรรมและความหลากหลายทางพันธุกรรมของข้าวไทย ได้แก่ การแสดงนวัตกรรมข้าวไทยทั้งนวัตกรรมด้านอาหาร และนวัตกรรมที่ไม่ใช่อาหาร ความหลากหลายทางพันธุกรรมข้าวไทย การสาธิตการบริโภค การใช้ประโยชน์จากข้าว และการจำลองบรรยากาศการทำนาข้าวของไทย 3.การแสดงความก้าวหน้าด้านการวิจัยและนวัตกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการทั่วโลก ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการแสดงศักยภาพของไทยในฐานะเจ้าภาพถึงความเป็นผู้นำการวิจัยพัฒนาและการผลิตข้าวของโลก อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักวิจัยข้าวของไทยได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิทยาการใหม่ ๆ ด้านข้าวของโลกอีกด้วย

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ