กระทรวงมหาดไทยขอเชิญร่วมบำเพ็ญกุศลถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ของกระทรวงมหาดไทย ประจำปี พ.ศ. 2557 ในวันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2557 ณ วัดสามพระยาวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Friday October 10, 2014 17:28 —สำนักโฆษก

วันนี้ (10 ต.ค. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าพระกฐินเพื่อนำไปทอดถวายยังพระอารามหลวงเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 เป็นต้นมา สำหรับในปี พ.ศ. 2557 กระทรวงมหาดไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษา ณ วัดสามพระยาวรวิหาร แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร กำหนดถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ในวันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 14.00 น. โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี

ในโอกาสนี้ กระทรวงมหาดไทยจึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ข้าราชการ และพนักงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนบริษัทห้างร้าน ร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงมหาดไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยได้ที่ กองคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารออมสิน สาขามหาดไทย ประเภทเผื่อเรียก ชื่อบัญชี “กฐินมหาดไทย 57” เลขที่บัญชี 020121543753 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 0 2225 6211

สำหรับประวัติและความเป็นมาของวัดสามพระยาวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ท้องที่แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และได้มีการก่อสร้างบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะมาโดยลำดับ จนถึงสมัยรัชกาลที่ 3 ได้มีสามพระยาพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน คือ พระยาราชภักดี พระยาเทพอรชุน พระยาราชวรานุกูล และยังมีพระยาพิพิธโภคัย ได้ร่วมกันก่อสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์วัดนี้ขึ้นใหม่หมดทั้งอารามในราวปี พ.ศ. 2387 เมื่อได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์เสร็จสมบูรณ์แล้ว ได้น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นวัดหลวงในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “วัดสามพระยาวรวิหาร”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ