กระทรวงพาณิชย์ขานรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล เปิดตัว 2 โมบาย แอปพลิเคชั่น

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2014 10:20 —สำนักโฆษก

กระทรวงพาณิชย์ขานรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล เปิดตัว 2 โมบาย แอปพลิเคชั่น เพิ่มศักยภาพและอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจไทย-เทศทั้งผู้ผลิตและผู้ส่งออก สร้างความแข็งแกร่งสำหรับเวทีการค้าโลก เอื้อต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างฉับไว ทันใจในทุกสถานการณ์ และสามารถสื่อสารกับคู่ค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดตัว ดีไอทีพี โมบาย แอปพลิเคชั่น โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ว่า ปัจจุบันสิ่งสำคัญที่มีผลกระทบโดยตรงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกคือความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารที่เน้นความฉับไว รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ การทำงานผ่านระบบโปรแกรมสำเร็จรูป การนำทางโดยระบบ GPS หรือแม้แต่การสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนฝูงและครอบครัวผ่านโซเชียล มีเดีย (Social Media) และการแชท(Chat) หรือวิดีโอ คอลล์ (Video Call) จากสถิติ 10 บริษัทชั้นนำด้านอินเตอร์เน็ตของโลก อาทิ กูเกิ้ล เฟสบุ๊ค อาลีบาบา มีมูลค่าทางธุรกิจกว่า 69 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 5 เท่าของจีดีพีของประเทศไทย กล่าวคือ เศรษฐกิจดิจิตอล หรือ Digital Economy คือกุญแจสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกยุคปัจจุบัน

“ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะผลักดันประเทศไทยให้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอล 1 ปี ขณะเดียวกันภาครัฐยังมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมสามารถใช้ประโยชน์จากดิจิตอลเทคโนโลยีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยการลดต้นทุน ลดระยะเวลา เพิ่มช่องทางการค้าและก่อให้เกิดสินค้าและบริการใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค กระทรวงพาณิชย์เองได้ปรับแผนยุทธศาสตร์การทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการวางรากฐานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลให้เป็นไปได้อย่างจริงจัง 3 ประการ ได้แก่ การพัฒนาระบบดิจิตอลเพื่อรองรับการให้บริการอย่างครบวงจร เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนได้รับบริการและข้อมูล ข่าวสารจากกระทรวงฯ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลา ค่าใช้จ่ายและลดการใช้กระดาษ การส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์ดิจิตอล ทั้งผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์สื่อสาร และโทรคมนาคมดิจิตอล ตลอดจนการใช้ดิจิตอลรองรับภาคการผลิต และการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์โดยใช้สื่อดิจิตอล และสุดท้าย การส่งเสริมและผลักดันธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาผู้ประกอบการ ตลาด และศักยภาพของธุรกิจ อีคอมเมิร์ซอย่างครบวงจร ซึ่งการเปิดตัวโมบาย แอปพลิเคชั่นของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ดังกล่าว อันจะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของผู้ผลิต-ผู้ส่งออกไทยให้มีความพร้อมต่อการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ซื้อ-ผู้นำเข้าจากต่างประเทศสำหรับการติดต่อกับนักธุรกิจไทยด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ทางด้าน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การติดต่อสื่อสารและการได้รับข้อมูลที่รวดเร็ว ฉับไว ช่วยเหลือด้านการตัดสินใจในทันทีเป็นข้อได้เปรียบในการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ กรมฯ จึงได้พัฒนาโมบาย แอปพลิเคชั่น (Mobile Application) ขี้นมา 2 รูปแบบ ได้แก่ DITP Connect และ ThaiTrade.com เพื่อเป็นเครื่องมือรองรับบริบทที่เปลี่ยนไปของโลกปัจจุบัน โดย DITP Connect เป็นแอปพลิเคชั่นที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารจากฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลการค้าที่สำคัญ โดยสามารถเลือกรับข้อมูลเฉพาะกลุ่มสินค้าและตลาดที่ต้องการ รวมทั้งข้อมูลกิจกรรมงานแสดงสินค้า การฝึกอบรม และกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้อย่างง่ายดาย

ส่วน แอปพลิเคชั่น ThaiTrade.com นั้น เป็นการต่อยอดจาก www.thaitrade.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace) อย่างเป็นทางการของประเทศไทย เพื่อนำสินค้าคุณภาพจากผู้ประกอบการไทยที่ได้มาตรฐานสู่สายตาผู้ซื้อทั่วโลก โดยสมาชิกผู้ซื้อจะได้พบกับสินค้าคุณภาพใหม่ล่าสุด สินค้าโปรโมชั่น หรือเลือกค้นหาสินค้าได้ด้วยตนเอง ผ่านหน้าจอที่ปรับเมนูได้ตามต้องการ ส่วนผู้ขายจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อมีคำสั่งซื้อ และตอบสนองได้ทันทีผ่านการแชท (Chat) หรือวิดีโอ คอลล์ (Video Call) ส่งผลให้ผู้ซื้อผู้ขายจับคู่เจรจาธุรกิจกันได้ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานทั้ง 2 แอปพลิเคชั่น โทรสายด่วน DITP 1169

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ