ดร.พิเชฐ รัฐมนตรีวิทย์ฯ บุก อพ. ชวนเด็กๆ ร่วมเปิดประสบการณ์แสนสนุก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2014 17:48 —สำนักโฆษก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะ เยี่ยมชมองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในส่วนพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ตึกลูกเต๋า พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และนิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุก...ยุคน้ำแข็งพบขบวนหุ่นยนต์สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่สูญพันธ์เคลื่อนไหวได้ มาไกลจากอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2557

สำหรับนิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุก ยุคน้ำแข็งนี้จะเป็นการเรียนรู้เรื่องราวในอดีต วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของโลกนับตั้งแต่ยุคเริ่มแรก จนมาถึงการเกิด “ยุคน้ำแข็ง”แสดงให้เห็นถึงลักษณะสภาพแวดล้อมของยุค น้ำแข็ง ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่ต้องมีการปรับตัว เพื่อการอยู่รอดหลายชนิดอพยพย้ายถิ่นฐาน หลายชนิดสูญพันธุ์ไป และบางชนิดพันธุ์มีวิวัฒนาการเชื่อมโยงมาเป็นสัตว์ในปัจจุบันที่เราเห็นและ คุ้นเคยกัน รวมถึงบรรพบุรุษของมนุษย์ก็ถือกำเนิดขึ้นในยุคน้ำแข็งนี้เช่นเดียวกัน ประกอบไปด้วย 5 โซนที่สำคัญ ได้แก่ โซนที่1 เปิดกล่องความทรงจำโลก ‘อ่านอดีต ผ่านปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีอนาคต ’ นำเสนอข้อมูลที่ว่า “เราสามารถรู้และเข้าใจอดีตของโลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้อย่างไร?”

โซนที่2 การเปลี่ยนแปลงธรณีสัณฐาน การอพยพย้ายถิ่นของสิ่งมีชีวิตนำเสนอภาพรวมของ “ธรณีกาลโลก” และข้อมูลโดยสังเขปของ 4 มหายุควิวัฒนาการโลก

โซนที่3 ‘วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ’ นำเสนอถึง ‘โลกในยุคน้ำแข็ง’ ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ และเผยโฉมหน้าของ สัตว์ขนาดใหญ่ในยุคน้ำแข็ง ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีชีวิตในยุคนั้น ในรูปแบบของหุ่นยนต์สัตว์ที่เคลื่อนไหวได้

โซนที่4 แมมมอธ นำเสนอเรื่องราวผ่านวิวัฒนาการของสัตว์ประเภทงวง แสดงให้เห็นวิวัฒนาการ รวมทั้งสาเหตุของการสูญพันธุ์ของสัตว์ขนาดใหญ่ในยุคน้ำแข็ง ทั้งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปรากฏการณ์อื่นๆ

โซนที่5 กิจกรรมเสริมสร้างจินตนาการ เพื่อกระตุ้นจินตนาการของผู้เข้าชม ภายหลังจากการชมนิทรรศการแล้ว เกี่ยวกับวิวัฒนาการและการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตเพื่อให้อยู่รอดได้ท่ามกลาง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก

นอกจากนั้น ภายในนิทรรศการ ยังมีกิจกรรมที่จะสร้างความสนุก เพลิดเพลิน สร้างแรงบันดาลใจทางวิทยาศาสตร์ อาทิ โรงภาพยนตร์ 3 มิติ ที่เหล่าสัตว์ดึกดาบรรพ์ขนาดใหญ่ในยุคน้ำแข็ง จะมาปรากฏบนจอภาพ 3 มิติ รวมทั้งยังมีห้องกิจกรรมการทดลองต่างๆ อีกมากมาย” นิทรรศการชุดนี้ นอกจากจะให้ความรู้ ความบันเทิง โดยเปิดประสบการณ์แสนสนุก ในยุคน้ำแข็งแล้ว ยังช่วยเปิดมุมมอง สะท้อนถึงสถานการณ์และภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ เพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจ และเตรียมพร้อมรับมือพร้อมปรับตัว รวมถึงพร้อมป้องกันภัยทางธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

นิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุก ยุคน้ำแข็ง จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช . ตั้งแต่ 12 กันยายน ถึง 11 ธันวาคมนี้ โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวัน อังคาร-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา09.30 – 16.00 น. และทุกวันเสาร์ – วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. ปิดบริการเฉพาะวันจันทร์

เขียนข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

ถ่ายภาพ : นางสาวพจนพร แสงสว่าง และ นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 02 333 3700 ต่อ 3728 - 3732

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ