ก.วิทย์ฯมอบรางวัลแชมป์จรวดขวดน้ำระดับประเทศ ครั้งที่13 เตรียมส่งแชมป์เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชีย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2014 17:53 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด เดินหน้าสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ จัดการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับประเทศ ครั้งที่ 13 รอบชิงชนะเลิศ หวังปลูกฝังกระบวนการคิด ทดลอง วิจัย พัฒนา เพื่อก้าวสู่สังคมนวัตกรรม พร้อมส่งแชมป์เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชีย โดยได้รับเกียรติจาก ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีปิดและมอบรางวัล ณ สนามแข่งขัน อพวช. คลองห้า ปทุมธานี

ดร.พิเชฐ รมว.วิทย์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับประเทศถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และสนับสนุนส่งเสริมให้เยาวชนก้าวสู่สังคมนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กิจกรรมนี้เป็นการปลูกฝังเยาวชนเรื่องกระบวนการคิด ทดลอง วิจัย และพัฒนาเป็นตัวอย่างของ Project - based Learning ที่เป็นรูปธรรม หลายปีที่ได้จัดกิจกรรมเราได้สร้างความสำเร็จให้หลายๆ คน ทั้งด้านการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยและมีหน้าที่การงานที่ดี ตัวอย่างเช่น เป็นหนึ่งในทีม Formula One ของสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เข้าศึกษาต่อด้านวิศวกรรมศาสตร์ บางคนเรียนจบได้งานเป็น Logistics Engineer Manner ของ SCG Chemical และที่ทำงานในตำแหน่ง Production Planning ของบริษัท NSGT เป็นต้น

แม้รางวัลที่ได้จากการแข่งขันจะเป็นเพียงแรงใจและทุนการศึกษา แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั้น คือน้องๆ จะได้เรียนรู้เป้นการสร้างรากฐานทักษะและความสามารถที่จะติดไปประยุกต์ใช้ในชีวิต จนนำไปสู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืนต่อไป

นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ อพวช. เปิดเผยว่า การแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ อพวช. อยากจะส่งเสริมสนันสนุนให้แพร่หลาย เพราะนอกจากความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ให้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์หลายอย่าง ทั้งกระบวนการคิด การวิเคราะห์ การทดลอง การทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาและลงมือสร้างสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ และปลูกฝังกระบวนการคิดแบบนักวิทยาศาสตร์ให้ติดตัวเยาวชนเหล่านี้ไปจนโต

ที่ผ่านมา อพวช. ได้กำหนดให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมประจำปี จนถึงปัจจุบันรวมเป็นระยะเวลา 13 ปี แล้ว โดยได้รับความสนใจจากทั้งอาจารย์และนักเรียนอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ยืนยันได้จากทีมที่สนใจเข้าร่วมทั้งระดับประถมและมัธยมกว่า 1400 ทีม และเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 40 ทีม โดยผลการแข่งขันแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การนำเสนอผลงาน ความแม่นยำ ความไกล และคะแนนรวม และทีมที่ได้รับใหญ่จากคะแนนรวมคือ ระดับประถมศึกษา ทีมรักษ์ตานี 1 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี ส่วนระดับมัธยมศึกษา ทีมเดชอุดม C โรงเรียนเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ต้องขอแสดงความยินดีกับเยาวชนคนเก่งทุกทีม ส่วนผลการแข่งขันในประเภทอื่นๆ และภาพกิจกรรมติดตามได้ที่ www.nsm.or.th

ด้าน นายประพาฬพงษ์ มากนวล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมองค์กร บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เป็นเวลาร่วมกว่า 10 ปี ที่กลุ่มบริษัท ทรู ให้การสนับสนุนกิจกกรมการแข่งขันจรวดขวดน้ำ ทำให้เห็นพัฒนาการความก้าวหน้าของนวัตกรรมการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำของเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเสริมศึกษานอกห้องเรียนที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และในวันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ที่ได้รับรางวัล ส่วนทีมที่ยังไม่ได้รางวัลก็ขอให้มุ่งมั่นพัฒนาต่อไป

สำหรับความร่วมมือกับ อพวช. นั้น กลุ่มบริษัท ทรู ได้ร่วมจัดโครงการที่เป็นประโยชน์กับเยาวชน อาทิ โครงการค่ายเยาวชนทรู โครงการทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย และโครงการการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับประเทศที่ทรูวิชั่นส์ให้ความสำคัญและให้ความสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยประมวลเป็นภาพกิจกรรมการแข่งขันออกอากาศผ่านทางทรูวิชั่นส์กว่า 20 ช่องรายการ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปรับทราบว่าเยาวชนไทยของเรามีความสามารถ สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองในด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเยาวชนที่มีความสนใจต่อไป

เขียนข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

ถ่ายภาพ : นางสาวพจนพร แสงสว่าง และ นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 02 333 3700 ต่อ 3728 - 3732

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ