พม. ลงพื้นที่สำรวจ เร่งจัดระเบียบคนขอทานรอบกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2014 15:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๔ ต.ค.๕๗) เวลา ๑๐.๐๐ น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดสายงานชุดปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทาน ลงพื้นที่สำรวจและจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำขอทานเหล่านั้นมาคัดแยก ตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาแนวทางดำเนินการช่วยเหลือต่อไป โดยนัดเตรียมพร้อม ณ บ้านมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพฯ

นายอนุสันต์ เทียนทอง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดเผยว่า นโยบายเรื่องการจัดระเบียบคนขอทาน เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว)ซึ่งได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้ดำเนินการขับเคลื่อนงานแก้ปัญหาขอทาน ทั้งนี้ ได้มีการจัดสายงานชุดปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทาน เพื่อลงพื้นที่สำรวจคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจัดทีมแบ่งเป็น ๓ ชุด ประกอบด้วย ๑)ชุดทีมข่าว คือ ทำการลงพื้นที่สำรวจกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย กระทรวง พม. กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.สด.) และ กทม.(เทศกิจ) ๒)ชุดปฏิบัติการ ทีม A ประกอบด้วย กระทรวง พม. กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.สด.) กทม.(เทศกิจ) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) และ ๓)ชุดคัดกรอง ทีม B ประกอบด้วย ทีมสหวิชาชีพ มีหน้าที่ ดังนี้ ๑.เมื่อชุดปฏิบัติการนำกลุ่มเป้าหมายส่งถึงจุดคัดกรอง (บ้านมิตรไมตรี กรุงเทพฯ) จะมีการตรวจค้นสัมภาระ ๒.พากลุ่มเป้าหมายนั่งพักที่เต้นท์ โดยจะมีน้ำดื่ม อาหาร นมสำหรับเด็ก ห้องสุขา ไว้บริการ ๓.ระหว่างอยู่ในเต้นท์จะมีทีมสหวิชาชีพเข้าพูดคุย และคัดแยกกลุ่มเป้าหมาย ๔.นำกลุ่มเป้าหมายไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกายและสภาพทางจิต หากพบว่าป่วยจะทำการส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อไป ๕.ดำเนินการส่งกลุ่มเป้าหมายที่คัดกรอง เข้าสู้กระบวนการคุ้มครอง บำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาต่อไป

นายอนุสันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่เพื่อจัดระเบียบคนขอทานในวันนี้ เจ้าหน้าที่สามารถนำขอทาน ตามสถานที่ต่างๆในพื้นที่กรุงเทพฯ มาเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบขอทานได้จำนวนทั้งสิ้น ๒๗ คน ซึ่งเป็นขอทานคนไทย จำนวน ๑๐ คน แบ่งเป็นชาย ๙ คน หญิง ๑ คน และขอทานต่างด้าว จำนวน ๑๗ คน แบ่งเป็นชาย ๗ คน หญิง ๖ คน เด็กชาย ๒ คน เด็กหญิง ๒ คน โดยขอทานคนไทยจะนำส่งไปที่สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งธัญบุรี เพื่อสอบประวัติรายละเอียดเพิ่มเติม และดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูและฝึกอาชีพ ส่วนขอทานต่างด้าว จะนำส่งไปที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการส่งกลับประเทศต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ