คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 57 เยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมภารกิจของกระทรวงคมนาคม

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2014 15:14 —สำนักโฆษก

คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 57 เยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมภารกิจของกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานในสังกัด พร้อมตั้งข้อสังเกตและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแผนงาน/โครงการต่าง ๆ โดยกระทรวงคมนาคมได้รับไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับพลตรี ยุทธนาสินธุ์ ศรีนุรัตน์เดชา รองผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.) ซึ่งนำคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 57 จำนวน 160 คน เข้าเยี่ยมชมกิจการ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมภารกิจของกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 ณ อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565 ประกอบด้วย 5 แผนงาน ดังนี้

1. แผนงานการพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง ประกอบด้วย การปรับปรุงระบบอุปกรณ์และโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ 6 สายทาง และผลักดันให้ก่อสร้างทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน (Standard Gauge) เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านและสาธารณรัฐประชาชนจีนตอนใต้

2. แผนงานการพัฒนาโครงข่ายขนส่งสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ประกอบด้วย การดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย การจัดซื้อรถโดยสารประจำทางใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 3,183 คัน และอู่จอด การก่อสร้างโครงข่ายถนนและสะพานในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

3. แผนงานการเพิ่มขีดความสามารถทางหลวงเชื่อมโยงฐานการผลิตของประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย การยกระดับการเข้าถึงพื้นที่การเกษตรและท่องเที่ยว การเชื่อมโยงระหว่างเมืองหลักและระหว่างฐานการผลิตของประเทศ การเชื่อมโยงประตูการขนส่งระหว่างประเทศ และการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกทางถนนและองค์ประกอบต่อเนื่อง

4. แผนงานการพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางน้ำ ประกอบด้วย การพัฒนาท่าเรือ ดำเนินโครงการสินค้าทางน้ำเพื่อการประหยัดพลังงานที่ จ.อ่างทอง โครงการศึกษาทบทวนและสำรวจออกแบบรายละเอียด และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในรายละเอียดเพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก จ.สตูล (ปากบารา) และการเสริมสร้างประสิทธิภาพขนส่งทางน้ำ และรักษาตลิ่ง ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าในแม่น้ำป่าสัก โดยการก่อสร้างระบบป้องกันตลิ่งพังเพื่อพัฒนาร่องน้ำทางเรือเดิน

5. แผนงานการเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการขนส่งทางอากาศ ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยาน การเพิ่มขีดความสามารถของระบบการจัดการจราจรทางอากาศให้ได้มาตรฐานสากล การเพิ่มประสิทธิภาพฝูงบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบิน และการก่อสร้างอาคารเพื่อรองรับการพัฒนาบุคลากรการบินพลเรือน

ภายหลังรับฟังการบรรยายสรุป นักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 57 ได้ซักถาม และมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม อาทิ ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565 พร้อมแนวทางการแก้ไข แนวทางการแก้ไขปัญหากรณีเกิดอุทกภัยในพื้นที่ก่อสร้าง การพิจารณาจัดตั้งสถาบันเวชศาสตร์การบิน และแนวทางการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมสุขภาพโรงพยาบาลกรุงเทพเพื่อให้บริการตรวจสุขภาพลูกเรือและนักบินเป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบันมีความต้องการนักบินและลูกเรือเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานในสังกัดได้ตอบข้อซักถาม พร้อมทั้งรับที่จะนำข้อเสนอแนะไปพิจารณาหาแนวทางการดำเนินงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชนโดยรวมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ