นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลาว

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 13:45 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17 ต.ค. 57) เวลา 10.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพบหารือทวิภาคีกับนายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาว ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมผุ้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 ณ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี มีสาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศในทุกระดับ เชื่อมั่นว่ามิตรภาพและความร่วมมือระหว่างสองประเทศจะเพิ่มพูนขึ้น เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนของทั้งสองประเทศ คณะผู้แทนไทยจะเดินทางไปทอดกฐินพระราชทาน ณ วัดสีสุมังคะลาลาม เมืองวังเวียง แขวงเวียงจันทน์ ในวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๗ โดยกฐินพระราชทานจะมีส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมระหว่างประชาชนของไทยและลาว

ไทยเน้นสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมจะร่วมมือกับลาวในการพัฒนาพื้นที่บริเวณแนวชายแดน เช่น การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ จ.มุกดาหาร พร้อมส่งเสริมให้มีตลาดรับซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร โดยจะเริ่มจากหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดน ให้มีตลาดรับซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างไทย – ลาวอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการเชื่อมโยงในภูมิภาค ไทยและลาวส่งเสริมการสร้างการคมนาคมระหว่างไทย - ลาว เพื่อเชื่อมโยงกับอนุภูมิภาคและภูมิภาค ให้มากขึ้น และช่วยส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวในภูมิภาค ทั้งการศึกษาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของการสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 และแนวทางพัฒนาพื้นที่และเศรษฐกิจตามแนวเส้นทาง R8 และ R12 เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการใช้เส้นทางดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยจะเชื่อมโยงความร่วมมือกับจีนและเวียดนามเรื่องเส้นทางคมนาคมด้วย

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณและยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีลาว ที่จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำ GMS ครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ