เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นเข้าเยี่ยมคาราวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 16:55 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ นายชิเกะกะซุ ซะโตะ (H.E. Mr. Shigekazu Sato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ที่มาเยี่ยมคาราวะเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี นายกมล ศิริบรรณ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายรังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรองจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านการจัดการศึกษากับไทยด้วยดีตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่ นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทาง การศึกษา เป็นประจำทุกปี ช่วยสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กไทยอย่างมาก ซึงญี่ปุ่นเป็นประเทศลำดับต้นๆ ที่นักเรียนไทยต้องการไปศึกษาต่อ ดังจะเห็นได้จากโครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน ที่นักเรียนนิยมเลือก ไปญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น ๔๒๐ คน โดยขณะนี้มีนักเรียนทุนโครงการดังกล่าวกำลังศึกษาอยู่อีก ๑๒๕ คน จึงขอฝากให้ท่านเอกอัครราชทูตช่วยดูแลนักเรียนไทยกลุ่มนี้ด้วย

จากการที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้นำทางอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ และมีบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นมาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทยจำนวนมาก ในฐานะที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาโดยเฉพาะการอาชีวศึกษาที่ต้องผลิตกำลังคนให้ตรงกับความต้องการ จึงอยากให้ญี่ปุ่นช่วยสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพให้แรงงานมีทักษะตรงตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนทุนการศึกษา การส่งบุคลากรมาให้ความรู้ การมอบอุปกรณ์ทางการศึกษาที่จำเป็น เพื่อให้ได้บุคลากรที่ตรงตามความต้องการของบริษัทญี่ปุ่น

          นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ขอบคุณที่ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนโครงการ        ครูผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นในภูมิภาคอาเซียน โดยมีครูอาสาสมัครรุ่นที่ ๑ เดินทางมาสอนภาษาในประเทศไทย จำนวน ๒๙ คน ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา และรุ่นที่ ๒ จำนวน ๖๐ คน มีกำหนดเดินทางมาในเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ หรือแม้แต่การสนับสนุนโครงการการแลกเปลี่ยนนักเรียน เพื่อไปศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีของญี่ปุ่นในระยะเวลาสั้นๆ ก็นับว่ามีประโยชน์ต่อเกไทยอย่างยิ่ง จึงหวังว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนโครงการเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

ศศิพิชญ์/สรุป, กิตติกร/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สป.ศธ.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ