รมว.พาณิชย์ ประชุมประเมินสถานการณ์การส่งออกปี 2557 และแนวโน้มปี 2558

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 16:57 —สำนักโฆษก

รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันระบบเศรษฐกิจ สังคม และการค้าโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในหลายมิติ ในบริบทเช่นนี้รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนการค้าขายทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและ จะมุ่งเน้นการใช้โอกาสจากประชาคมอาเซียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นฐานสู่เวทีภูมิภาคและเวทีโลก ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นในเวทีนานาชาติ ควบคู่กับการพัฒนาการค้าชายแดนและผ่านแดน โดยการทำงานในระยะสั้นจะเน้นการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในช่วงนี้ และจะขยายผลสู่การวางรากฐานเพื่อการพัฒนาอย่างมีคุณภาพในระยะยาว

กระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ให้สอดรับกับแนวนโยบายดังกล่าว และเร่งขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งผมจะเน้นการทำงานควบคู่ไปกับภาคเอกชน โดยบทบาทกระทรวงฯ จะเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุนการค้าให้มีความสะดวก คล่องตัวขึ้น พร้อมทำงานกับกระทรวงอื่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็ว นอกจากนั้นได้ปรับแผนการทำงาน และใช้กลไกทั้งหมดที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เครือข่ายทูตพาณิชย์ทั้ง 62 แห่งกับสำนักงานพาณิชย์ 4 แห่ง จะเป็นกลไกหนึ่งที่จะต้องขับเคลื่อนให้บรรลุตามเป้าหมาย

ผมจึงเชิญทูตพาณิชย์มาร่วมหารือเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ส่งออกซึ่งจะต้องมิเพียงสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความท้าทายสูง แต่จะต้องเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการปรับโครงสร้างการส่งออกของประเทศในทิศทางที่เหมาะสมสำหรับอนาคต ซึ่งท่านทูตพาณิชย์จะได้นำข้อมูลเชิงลึกมาพิจารณา ทั้งแนวโน้มสถานการณ์โลก ความต้องการในแต่ละตลาด คู่แข่ง กฎระเบียบ เพื่อมองหาช่องทางและโอกาสใหม่ๆ รวมถึงกระจายความเสี่ยงในโครงสร้างการส่งออกของเราให้ดียิ่งขึ้น

การกำหนดยุทธ์ศาสตร์ดังกล่าวนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมมือกับภาคเอกชนในการกำหนดแนวทางเพื่อรองรับการค้ายุคใหม่ ซึ่งต่อจากนี้การแข่งขันจะมีสูงขึ้นจากการเปิดเสรีทางการค้า ข้อตกลงใหม่ๆ โดยเราจะเป็นทั้งหุ้นส่วนและเป็นทั้งคู่แข่งขันกับหลายประเทศ จึงต้องเร่งปรับตัว และบูรณาการระหว่างกันมากขึ้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง พร้อมไปกับยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการการค้าทั้งระบบตลอดจนการพัฒนา นวัตกรรมเพื่อต่อยอดออกไปสู่การผลิตเป็นสินค้า

วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้รับทราบสถานการณ์การค้าโลก รูปแบบการค้าสมัยใหม่ ตลอดจนโอกาสทางการค้า และที่สำคัญคือข้อคิดเห็นของภาคเอกชน เพื่อนำไปสู่การระดมความคิด จัดทำแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้เหมาะสม โดยหลังจากการประชุมในวันนี้แล้ว ผมจะได้หารือต่อในรายละเอียดของแผนงานกับทูตพาณิชย์อีกครั้งในวันจันทร์นี้

ท้ายที่สุดนี้ ผมขอขอบคุณท่านวิทยากร และผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ได้สละเวลาในวันหยุดมาร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด และความเห็นกับเราในวันนี้ ผมขอเรียนว่า ผมและผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ทุกท่านพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของภาคเอกชน และผลักดันทั้งในเชิงนโยบาย และภาคปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมนั่นคือ การส่งออกของไทยขยายตัวอย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ