มท.1 ชู 3 ประเด็นนโยบายสำคัญให้ท้องที่และท้องถิ่นเร่งขับเคลื่อน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 17:00 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 57 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้ทุกส่วนราชการเร่งรัดดำเนินโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ในห้วงระยะเวลา 3 เดือนจากนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ดังนั้น เพื่อตอบสนองต่อนโยบายสำคัญของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยจึงได้เร่งรัดขับเคลื่อนภารกิจสำคัญใน 3 เรื่องเพื่อมอบเป็นของขวัญให้ประชาชน ดังนี้ 1. เรื่องการพัฒนาการให้บริการประชาชนให้เห็นผลอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยการพัฒนางานของ “ศูนย์ดำรงธรรม” ทั้งในเรื่องระบบงานและการให้บริการ โดยในเรื่องระบบงานจะเร่งปรับปรุงระบบฐานข้อมูล ระบบการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ระบบการติดตาม การเชื่อมโยงศูนย์ข้อมูลของศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในตุลาคมนี้

รวมทั้งจะปรับปรุงการทำงานเชิงรุกโดยให้ทุกจังหวัดมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนถึงในพื้นที่ ด้านการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เน้นย้ำเป็นพิเศษในเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผิดกฎหมาย การอำนวยความเป็นธรรม โดยใช้กลไกศูนย์ดำรงธรรมขับเคลื่อนในพื้นที่ทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ รวมถึงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดเข้ามามีส่วนช่วยในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน ด้านการปรับปรุงงานบริการซึ่งรวมถึงทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยด้วย ในเรื่องนี้เน้นย้ำเป็นพิเศษที่ต้องทำให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน ตั้งแต่เรื่องของสถานที่ต้องมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่รกรุงรัง สะอาด สะดวกต่อการมาติดต่อราชการ มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับบริการประชาชนอย่างเหมาะสม ที่สำคัญคือเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการประชาชน ต้องปรับวิธีการให้บริการ "ด้วยหัวใจ" คือ ต้องมีทัศนคติที่ดีต่องานบริการ เริ่มตั้งแต่การต้อนรับ ด้วยน้ำเสียง คำพูด ที่สุภาพไพเราะ บุคลิกภาพที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เต็มใจบริการ มีจิตสาธารณะ มีความกระตือรือร้นในการให้บริการ และต้องไม่สร้างเงื่อนไขเกินความจำเป็น โดยให้คำนึงถึงความสะดวกของประชาชนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ การพัฒนางานบริการประชาชนถือเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องปฏิบัติให้เห็นผลที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ตามแนวคิด "บริการด้วยใจ คนไทยยิ้มได้"

2. เรื่องปัญหาขยะ ภายใต้โครงการ “เมืองสวย น้ำใส” ของกระทรวงมหาดไทย โดยกำหนดมาตรการเร่งด่วนให้จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองท้องถิ่นทุกแห่ง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ดูแลรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเริ่มตั้งแต่ในสถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยว สถานีขนส่ง สถานที่สาธารณะที่มีประชาชนใช้บริการ ตลอดจนถนนหนทาง ต้องสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาภาชนะใส่ขยะให้เพียงพอเหมาะสมตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ และจัดเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะมูลฝอยเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้มีปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่ชุมชน ตลอดจนดูแลความเป็นระเบียบในการติดตั้งป้ายโฆษณาต่างๆ ตามถนนหนทางต้องมีความมั่งคงปลอดภัย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ดูรกรุงรังและบดบังทัศนวิสัยทางการจราจร ทั้งนี้ โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการรณรงค์สร้างวินัยให้กับประชาชนทั้งในเรื่องการทิ้งขยะ การคัดแยกขยะ และการลดปริมาณขยะ โดยสร้างจิตสำนึกร่วมกันว่าปัญหาขยะ ถือเป็นปัญหาของทุกคนที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อรักษาความสะอาดของบ้านเมือง นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ กรมการปกครองจะเริ่มดำเนินโครงการ “บ้านสวย เมืองสุข” โดยทุกอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน จะจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เช่น การปรับปรุงสิ่งแวดล้อม กำจัดสิ่งปฏิกูลในแม่น้ำลำคลอง เป็นต้น ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งหมดนี้จะเป็นมาตรการเร่งด่วนที่จะจัดการปัญหาขยะและดูแลรักษาความสะอาดของบ้านเมืองให้เห็นผลอย่างชัดเจน ก่อนจะเข้าสู่การจัดการขยะในระยะต่อไป

3. เรื่องการกำจัดผักตบชวา จากข้อมูลของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ได้สำรวจพบว่าในพื้นที่ 60 จังหวัด มีจำนวนแหล่งน้ำที่จำเป็นต้องกำจัดผักตบชวา 3,955 แห่ง คิดเป็นปริมาณผักตบชวาที่ต้องกำจัดถึง 6,256,560 ตัน ถือเป็นอุปสรรคที่กีดขวางทางสัญจรทางน้ำ การระบายน้ำ และบดบังทัศนียภาพของแม่น้ำ ลำคลอง ดังนั้น เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดมาตรการกำจัดผักตบชวา ทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว โดยในระยะเร่งด่วนภายใน 3 เดือนจากนี้ กระทรวงมหาดไทยจะระดมทุกหน่วยงานในสังกัด ตั้งแต่ในระดับท้องที่ ท้องถิ่น อำเภอ จังหวัด และหน่วยงานระดับกรม โดยเฉพาะกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานทหาร ในการจัดเก็บผักตบชวาและวัชพืชต่างๆ ขึ้นจากแม่น้ำลำคลอง โดยเฉพาะแม่น้ำสายสำคัญ สายหลัก ตั้งเป้าหมายต้องกำจัดผักตบชวาจากแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อเปิดเส้นทางน้ำให้ประชาชนได้ใช้เป็นทางสัญจร เปิดทางระบายน้ำ เปิดพื้นที่ให้แหล่งน้ำสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้ในฤดูแล้ง และแม่น้ำ ลำคลอง มีทัศนียภาพที่สวยงาม รวมถึงการส่งเสริมให้นำผักตบชวามาใช้ประโยชน์ เช่น การทำปุ๋ย การสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อเป็นการจูงใจควบคู่กับการรณรงค์ให้ประชาชนและชุมชนได้ช่วยกันกำจัดผักตบชวาและดูรักษาความสะอาดของแม่น้ำ ลำคลองอย่างยั่งยืน ทั้งหมดนี้ ถือเป็นภารกิจสำคัญที่บุคลากรของกระทรวงมหาดไทยทุกฝ่ายจะได้ร่วมกันเร่งรัดดำเนินการขับเคลื่อนให้สำเร็จตามเป้าหมาย เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ