เทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย เนื่องใน “วันเทคโนโลยีของไทย” 19 ตุลาคม 2557

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 17:09 —สำนักโฆษก

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2543 เห็นชอบถวายการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และกำหนดให้วันที่ 19 ตุลาคมของทุกปี เป็น “วันเทคโนโลยีของไทย” โดยมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติฯ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงประดิษฐ์ คิดค้น พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาความทุกข์ร้อนให้แก่พสกนิกร และสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติมากมาย

ในการนี้ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมพิธีวางพานพุ่มและถวายราชสดุดีเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งเทคโนโลยี” ในวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2557 ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยในเวลา 09.00 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เป็นประธานในพิธีถวายพานดอกไม้และจุดเครื่องทองน้อย ถวายพระบาทสมเด็จพระจองเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ถวายพานพุ่มและเปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พร้อมกล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย จากนั้นร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชา

ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” เนื่องใน “วันเทคโนโลยีของไทย” ซึ่งเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของการกระทวงวิทยาศาสตร์ฯ และพสกนิกรชาวไทย อันสืบเนื่องมาจากปัญหาความขาดแคลนน้ำในการอุปโภค บริโภค และการเกษตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงดำเนินการค้นคว้าทดลองปฏิบัติการฝนเทียมหรือฝนหลวง และทรงอำนวยการสาธิตฝนเทียมสูตรใหม่ครั้งแรกของโลกด้วยพระองค์เอง ณ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2515 และด้วยพระปรีชาสามารถทำให้ฝนตกลงตามเป้าหมายอย่างแม่นยำท่ามกลางสายตาของคณะผู้แทนของรัฐบาลต่างประเทศ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เทคโนโลยีการทำฝนหลวงของประเทศไทยพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี

เขียนข่าวโดย : นางสาวพจนพร แสงสว่าง

ภาพข่าวและวีดิโอ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์,นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์,นายรัฐพล หงสไกร

เผยแพร่ข่าว : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร. 02 333 3700 โทรสาร 02 333 3834

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ