เกษตรฯ ร่วมกับเอฟ เอ โอ จัดงานวันอาหารโลกระดับประเทศประจำปี 2557

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 17:11 —สำนักโฆษก

เกษตรฯ ร่วมกับเอฟ เอ โอ จัดงานวันอาหารโลกระดับประเทศประจำปี 2557 “ภายใต้แนวคิดปีสากลแห่งการเกษตรแบบครอบครัว” หวังกระตุ้นการพัฒนาศักยภาพการเกษตรแบบครอบครัว สร้างความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจในชนบ

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดงานวันอาหารโลกประจำปี 2557 ว่า ตามที่องค์การอาหารโลก (FAO) ประกาศให้ปี 2557 เป็นปีสากลแห่งการเกษตรแบบครอบครัว (International Year of Family Farming) เพื่อผลักดันให้ทุกประเทศทั่วโลกตระหนักถึงการเสริมสร้างศักยภาพการทำการเกษตรแบบครอบครัว ซึ่งมีความเชื่อมโยงไปถึงประเด็นเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ภาวะเศรษฐกิจในชนบท การลดความยากจน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟ เอ โอ จัดงานวันอาหารโลกประจำปี 257 ระหว่างวันที่ 20 – 22 ตุลาคม พ.ศ.2557 ณ ลานเอนกประสงค์ อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคมนี้ โดยจัดแสดงนิทรรศการภายใต้หัวข้อ “ผลิตอย่างยั่งยืน บริโภคอย่างปลอดภัย” เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อันเป็นการเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกรในการทำการเกษตรแบบครอบครัว ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนด้านความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจในชนบท โดยมีแนวคิดการจัดงานที่สอดคล้องกับประเด็นรณรงค์ คือ 1)การบริหารจัดการฟาร์ม 2)กระบวนการเทคโนโลยีการผลิตที่ถูกต้องและปลอดภัย 3)บัญชีฟาร์มและบัญชีครัวเรือน 4)การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงานทดแทน 5)ผลผลิตที่มีคุณภาพ

ขณะเดียวกัน ภายในงานยังกำหนดให้มี การสัมมนางานวันอาหารโลกระดับประเทศประจำปี 2557 หัวข้อ Feeding the World, caring for the earth ซึ่งมีผู้แทนเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงานราชการเข้าร่วมสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความขาดแคลนอาหารของประเทศอีกด้วย

“จากสถานการณ์การขาดแคลนอาหารของประชากรโลกในขณะนี้ พบว่า มีผู้อดอยากหิวโหยประมาณ 800 ล้านคน ดังนั้น ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตอาหารที่สำคัญของโลกที่นอกจากจะมีเป้าหมายในการผลิตอาหารเพื่อการส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศแล้ว ยังมีการผลิตเพื่อช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ด้วย ขณะเดียวกัน สำหรับประชาชนในประเทศเองกระทรวงเกษตรฯ ยังได้ดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรเน้นการผลิตโดยครัวเรือน และการดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนด้านความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจในชนบทด้วย” นายปีติพงศ์ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ