กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวง ICT บูรณาการข้อมูลสถิติและสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาในระดับพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 2014 17:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 ต.ค. 57) เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ได้มีการจัดการประชุม “การพัฒนาข้อมูลสถิติและสารสนเทศระดับพื้นที่ 76 จังหวัด กับอีก 18 กลุ่มจังหวัด”

โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ดร.พรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานเปิดการประชุมฯ

การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอชุดข้อมูลสถิติและสารสนเทศในระดับพื้นที่ ตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพัฒนาระบบสถิติ การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศร่วมกัน เพื่อนำไปสนับสนุนการตัดสินใจในพื้นที่ ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรธรรมชาติ ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ที่ได้ลงนามร่วมกันเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2555 จนถึงปัจจุบันมีผลการดำเนินการครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัด และ 18 กลุ่มจังหวัด มีการเชื่อมโยงกับตัวชี้วัดการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในการจัดทำโครงการ แผนงาน แผนเงิน กิจกรรม และตัวชี้วัด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัด สถิติจังหวัด และผู้ที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 500 คน

ในพิธีเปิดการประชุมฯ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นตัวอย่างของการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานระหว่างกระทรวง ที่เชื่อมโยงสู่การบูรณาการในระดับพื้นที่ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและนโยบายสำคัญของรัฐบาล แสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นที่ดีใน 2 มิติ คือ มิติการทำงานที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลสถิติและสารสนเทศ ที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากของการวางยุทธศาสตร์และการวางแผนพัฒนาในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประเทศ ระดับจังหวัด และกลุ่มจังหวัด ซึ่งต้องทำงานอย่างมียุทธศาสตร์และเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ระดับชาติและความต้องการในพื้นที่ เพื่อให้ตอบสนองต่อการพัฒนาด้านต่างๆ และความต้องการของประชาชน ซึ่งชุดข้อมูลเหล่านี้จะเป็นกลไกที่ช่วยต่อการตัดสินใจในพื้นที่ที่ถูกต้อง เหมาะสมและมีธรรมาภิบาล มิติที่สองคือการทำงานแบบบูรณาการ เริ่มต้นในระดับกระทรวง ระหว่างกระทรวง ICT และกระทรวงมหาดไทย ในระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นจุดประสานยุทธศาสตร์ ประสานแผน ประสานความร่วมมือ ประสานงบประมาณ ประสานการปฏิบัติการ ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงต่างๆ จำนวนมาก ทำให้เกิดการ“ประสานข้อมูลสถิติและสารสนเทศ” ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่จะช่วยสนับสนุนการประสานอื่นๆ ให้ถูกทิศทางและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ จังหวัดจะต้องเป็นหัวจักรในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่สำคัญ และต้องนำข้อมูลสถิติและสารสนเทศมาใช้เป็นเข็มทิศนำทาง และเป็นกระจกสะท้อนผลการพัฒนา นำพาจังหวัดไปในทิศทางที่ถูกต้องตามศักยภาพของพื้นที่ และตรงตามความต้องการของประชาชน เพื่อความมั่นคงและการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ