ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับคณาจารย์ และคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในโอกาสศึกษาดูงานที่กระทรวงมหาดไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 21, 2014 13:34 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 ต.ค. 57) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำโดย พลโทสุรสิทธิ์ ถนัดทาง ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เนื่องในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานที่กระทรวงมหาดไทย

ในโอกาสนี้ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมบรรยายภารกิจของกระทรวงมหาดไทย โดยกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีภารกิจและขอบเขตงานที่ครอบคลุมในหลายด้านทั้งด้านความมั่นคงภายใน การรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน การปกครอง และการให้บริการขั้นพื้นฐานที่มีความเกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ มาโดยตลอด ซึ่งหัวใจหลัก คือ บทบาทการบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เป็น “กลไก” สำคัญในการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลในระดับพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ จึงเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญและมีความเป็นสถาบันที่อยู่กับประชาชนในระดับพื้นที่มาอย่างยาวนาน เป็นนักปกครองนักบริหาร นักพัฒนา และเป็นผู้ที่นำนโยบายของรัฐบาลไปปฏิบัติให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้วางกรอบและแนวทางการทำงาน โดยจัดทำเป็น “Roadmap ของกระทรวงมหาดไทย” ขึ้น และมีการบูรณาการข้อมูลงานสำคัญของส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยกำหนดเป็น 6 Roadmap ได้แก่ 1) การเทิดทูนและธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ 2) การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ 3) การแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน 4) การกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ 5) การสร้างความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ และ 6) การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และเพื่อให้การทำงานของกระทรวงมหาดไทยเห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วและมีความยั่งยืน จึงได้กำหนดกลุ่มโครงการเน้นหนักภายใต้ Roadmap ดังกล่าว โดยมุ่งเน้นในเชิงผลสัมฤทธิ์ ภายใต้แนวคิด “มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้” มีการจัดทำแผนปฏิบัติการระยะเวลา 1 ปี เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของโครงการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมากที่สุด จากนั้นได้ฝากเรื่องการปฏิบัติงานในพื้นที่โดยขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันคิด ร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายสรุปงานสำคัญของกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

สำหรับคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรที่เดินทางมาดูงานที่กระทรวงมหาดไทยในครั้งนี้ ประกอบด้วย นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 57 จำนวน 289 คน และคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ จำนวน 11 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 300 คน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ