วธ. จัดงานเด็กไทยกับไอที “ค่านิยมไทย สร้างสังคมไทยเป็นสุข”

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2014 13:55 —สำนักโฆษก

กระทรวงวัฒนธรรมจัดงานเด็กไทยกับไอที ปี ๒ “ค่านิยมไทย สร้างสังคมไทยเป็นสุข”ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๗ ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น ๕ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในงานพบกับกิจกรรมไฮไลท์ที่น่าสนใจ คือ “ห้องสแกนเกรียน” ที่ท้าทายให้เด็กและวัยรุ่นเข้ามาทดสอบวัดระดับค่านิยม ๑๒ ประการในตนเอง พร้อมพบกับเหล่าคนดังที่จะมาช่วยปรับทัศนคติเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชน ซึ่งมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ ๑๑.๐๐ น.ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น ๕ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า ปัจจุบันเด็กจำนวนมากใช้เวลาเกินควรอยู่กับสื่อเทคโนโลยี อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และมีผลกระทบต่อพัฒนาการที่เหมาะสม รวมทั้งได้รับผลร้ายจากซอฟท์แวร์ เกม เว็บไซต์ ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม จากปัญหาดังกล่าว กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดงานเด็กไทยกับไอที “ค่านิยมไทย สร้างสังคมไทยเป็นสุข” ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๗ ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น ๕ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นกิจกรรมสอนเด็กและเยาวชนรู้เท่าทันสื่อ ใช้สื่อไอทีเป็นเครื่องมือให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม โดยสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับค่านิยมไทย ๑๒ ประการ ตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สำหรับกิจกรรมที่นับว่าเป็นไฮไลท์สำคัญในปีนี้ ได้แก่ “ห้องสแกนเกรียน” ทั้งนี้ ภายใน“ห้องสแกนเกรียน” ใช้เทคนิค 3D Mappingในการสื่อสารกับผู้เล่นภายในห้องสีดำขนาดใหญ่ที่จุคนได้ถึง ๑๐๐ คน ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ เมื่อเข้าไปภายในผู้เล่นเกมตอบคำถาม ซึ่งเป็นชุดคำถามที่นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญพัฒนาขึ้น เพื่อวิเคราะห์ทัศนคติเกี่ยวกับค่านิยม ๑๒ ประการ โดยผู้เล่นสามารถตอบคำถามผ่านเครื่องไอแพดที่ติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ภายในห้อง เมื่อตอบคำถามเสร็จผู้เล่นทั้งหมดจะถูกแบ่งเป็น ๓ กลุ่มตามระดับคะแนน แต่ละกลุ่มจะได้ก้าวผ่านประตูไขปริศนาเข้าสู่ห้องที่แตกต่างกัน เพื่อพบกับคนดังที่เป็นไอดอลของคนรุ่นใหม่ที่จะมาให้ข้อคิดดีๆ เป็นการปิดท้าย กิจกรรมทั้งหมดใช้เวลารอบละประมาณ ๓๐ นาที โดยเปิดให้ร่วมสนุกตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๐.๐๐ น. ตลอดทั้ง ๓ วัน และผู้ที่ผ่านการทดสอบปรับทัศนคติ ๑๒ ประการจากห้องสแกนเกรียน จะได้รับเข็มกลัดเกียรติยศโลโก้ “เด็กไทยกับไอที” เป็นที่ระลึกอีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ยังได้จัดกิจกรรมการประกวดคลิปวีดิโอหัวข้อ“ค่านิยมไทย สร้างสังคมไทยเป็นสุข”ชิงเงินรางวัลกว่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน ที่มีอายุระหว่าง ๑๒-๒๕ ปี ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ความยาวตั้งแต่ ๓๐ วินาที จนถึง ๓ นาที โดยไม่จำกัดรูปแบบและเทคนิค โดยผู้เข้ารอบ ๑๐ ทีมสุดท้าย จะต้องมานำเสนองานต่อคณะกรรมการตัดสินกันแบบสดๆ ในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๗เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น ๕ ศูนย์การค้าสยามพารากอน สำหรับรางวัลที่ผู้ชนะการประกวดจะได้รับมีทั้งสิ้นจำนวน ๑๐ รางวัล คือ

          - รางวัลชนะเลิศ                   ได้รับทุนการศึกษา ๑๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตรจากกระทรวงวัฒนธรรม
          - รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑          ได้รับทุนการศึกษา ๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรจากกระทรวงวัฒนธรรม
          - รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒          ได้รับทุนการศึกษา ๓๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรจากกระทรวงวัฒนธรรม
          - รางวัลชมเชย มี ๗ รางวัล          ได้รับทุนการศึกษา รางวัลละ ๕,๐๐๐ บาทพร้อมเกียรติบัตรจากกระทรวงวัฒนธรรม

นอกจากการตัดสินและมอบรางวัลการประกวดคลิปวีดิโอแล้ว เวลา ๑๖.๐๐ น. กระทรวงวัฒนธรรมยัง ได้จัดเวทีเสวนา “เด็กไทยกับไอที สู่ค่านิยมความเป็นไทย” เป็นการเปิดเวทีเสวนาเพื่อนำเสนอผลการสำรวจทัศนคติต่อค่านิยมในสังคมของเด็กและวัยรุ่นที่มาร่วมงาน และเป็นการให้ความรู้และสร้างทัศนคติ เชิงบวกในการสร้างค่านิยมให้เกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่จะมาร่วมเสวนาประกอบด้วย รศ.นพ.สุริยเดวทรีปาตีผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดล นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวรผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรมนายเอกภพ คุณากรไพบูลศิริ อดีตเด็กติดเกมที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นโค้ชช่วยเด็กติดเกม และดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง ดำเนินรายการโดย นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์กูรูด้านไอที

ด้านศาสตราจารย์อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กิจกรรมดีๆ ที่เกิดขึ้นในงานเด็กไทยกับไอที “ค่านิยมไทย สร้างสังคมไทยเป็นสุข”จะสามารถช่วยหล่อหลอมให้เด็กและวัยรุ่นซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติได้เกิดความตระหนักและเห็นถึงคุณค่าของค่านิยมที่พึงประสงค์ ๑๒ ประการให้เป็นแนวทางการปฏิบัติตนในสังคม นำไปสู่การพัฒนาสังคมไทยให้เข้มแข็งและสร้างสรรค์ต่อไปและผลการจัดสำรวจก็จะได้นำไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้กับเด็กและเยาวชน ในการนี้ กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนเด็กและวัยรุ่น รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรม ในงานเด็กไทยกับ ไอที “ค่านิยมไทย สร้างสังคมไทยเป็นสุข” ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๗ ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น ๕ ศูนย์การค้าสยามพารากอน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม ๑๗๖๕

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ