ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว

ข่าวทั่วไป Friday October 24, 2014 13:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (24ต.ค.57) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี ประธานแจ้งที่ประชุมฯ ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อดูแลบริหารจัดการข้าวให้มีประสิทธิภาพและเกิดผลดีแก่เกษตรกรชาวนาอย่างยั่งยืน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศและนำไปสู่การพัฒนาประเทศในระยะต่อไป

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ซึ่งรัฐบาลมีความห่วงใยต่อเกษตรกรทุกประเภท รวมทั้งเกษตรกรชาวนา โดยที่ประชุมได้มีการหารือถึงมาตรการในการที่จะดูแลเกษตรกรชาวนาโดยเฉพาะข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2557/58 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด เพื่อให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายข้าวได้ในราคาที่เหมาะสม

ส่วนการระบายข้าวนั้น ขณะนี้เป็นการระบายข้าวตามสัญญาเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่การระบายข้าวใหม่ยังไม่มีการระบายข้าวทั้งสิ้นจนกว่าจะมีการตรวจสอบการมีอยู่ของข้าวในคลังจากการรับจำนำข้าวว่ามีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้การตรวจสอบข้าวดังกล่าวจะต้องมีการตรวจสอบทาง DNA ข้าวประกอบด้วยนอกจากการนับจำนวนจากทางกายภาพ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องและไม่ให้เกิดปัญหาในทางกฎหมายต่อไป

ด้านพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม นบข. ได้มีการหารือเพื่อเตรียมมาตรการในการดูแลผลผลิตข้าวนาปีที่กำลังจะออกมาใหม่ ทั้งในส่วนของข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว เพื่อให้ข้าวอยู่ในราคาที่เหมาะสม โดยเบื้องต้นได้ประเมินไว้ คือ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 16,000 บาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 13,000 บาท ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ปรับเพิ่มหลักเกณฑ์การจ่ายเงินสินเชื่อชะลอการขายของเกษตรกรจากเดิม 80 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ ของราคาประเมินดังกล่าว (ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 16,000 บาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 13,000 บาท) โดย ข้าวเปลือกหอมมะลิ 12,800 บาท/ตัน เป็น 14,400 บาท/ตัน และข้าวเปลือกเหนียว 10,400 บาท/ตัน เป็น 11,700 บาท/ตัน รวมทั้งได้ปรับเพิ่มค่าเช่าและเก็บรักษาข้าวเปลือก (เงินจ่ายขาด) ให้แก่เกษตรกร ตันละ 1,000 บาท

ส่วนการระบายข้าว ขณะนี้เป็นการระบายตามสัญญาเดิมที่มีอยู่แล้วกับบริษัท คอบโกด์ ประเทศจีน จำนวน 1 ล้านตัน ซึ่งได้ระบายข้าวไปแล้ว 2 ครั้ง และจะดำเนินการต่อในครั้งที่ 3 ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว ประธาน นบข. ได้มอบนโยบายให้ดำเนินการให้เป็นไปด้วยความรอบคอบป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดทางด้านกฎหมาย และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตข้าวที่กำลังจะออกใหม่ด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ