UNAIDS ชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่แสดงบทบาทที่แข็งขันในการแก้ไขปัญหาโรคเอดส์

ข่าวทั่วไป Monday October 27, 2014 13:07 —สำนักโฆษก

นายมิเชล ซิดิเบ (Michel Sidib?) ผู้อำนวยการใหญ่โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) และรองเลขาธิการสหประชาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (27 ต.ค. 57) เวลา 08.30 น. นายมิเชล ซิดิเบ (Michel Sidib?) ผู้อำนวยการใหญ่โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) และรองเลขาธิการสหประชาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับผู้อำนวยการใหญ่ UNAIDS ในวันนี้ และแสดงความขอบคุณ UNAIDS ที่ได้ให้การสนับสนุนและร่วมมือกับประเทศไทยในด้านต่างๆ มาโดยตลอด พร้อมกล่าวถึงสถานการณ์โรคเอดส์ในประเทศไทยว่าไทยเผชิญปัญหาเอดส์มากว่า 30 ปี และแก้ปัญหาโดยร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม องค์การระหว่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงนโยบายของไทยในการต่อสู้กับ HIV/AIDS ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ UNAIDS ค.ศ. 2011-2015 ที่กำหนดวิสัยทัศน์มุ่ง “เป้าหมายที่เป็นศูนย์” ไว้ 3 ด้าน ได้แก่ ไม่ให้มีผู้ติดเชื้อ HIV รายใหม่ ไม่มีการเลือกปฏิบัติ และหยุดการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคเอดส์

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการแก้ปัญหา HIV/AIDS ซึ่งไทยลดอัตราการติดเชื้อ HIV ลงได้อย่างชัดเจนจนได้รับการชื่นชมจากนานาประเทศ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยให้การสนับสนุนทุกประการเพื่อให้ผู้ป่วยในทุกชนชั้นสามารถเข้าถึงยาต้านไวรัส รวมถึงการดูแลแรงงานข้ามชาติในไทยให้เข้าสู่ระบบประกันสุขภาพ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมถึงการป้องกันและการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ทั้งนี้ในการแก้ปัญหาโรคเอดส์ของไทยใช้งบประมาณส่วนใหญ่ (ร้อยละ 90) ได้รับการจัดสรรโดยรัฐบาล และแม้กองทุนโลกเพื่อต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และโรคมาลาเรีย (Global Fund) จะยุติการสนับสนุนงบประมาณแก่ไทย ในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่ประเทศไทยก็จะยังคงดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ด้วยงบประมาณของไทยเอง

ในโอกาสนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ UNAIDS แสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่แสดงบทบาทที่แข็งขันในด้าน HIV/AIDS และรู้สึกประทับใจที่นายกรัฐมนตรีมีความรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาด้าน HIV/AIDS อย่างลึกซึ้ง พร้อมยืนยันว่า UNAIDS ยินดีสนับสนุนการดำเนินงานของไทยในทุกด้านเพื่อแก้ปัญหา HIV/AIDS นอกจากนี้ผู้อำนวยการใหญ่ UNAIDS ยังแสดงความชื่นชมรัฐบาลไทยที่ยึดมั่นในพันธกรณีและการดำเนินการเพื่อขจัดโรคเอดส์ในไทยภายในปี ค.ศ. 2030 และเชื่อมั่นว่าไทยจะสามารถยุติปัญหาเอดส์ได้สำเร็จตามเป้าหมายก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ