นรม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557

ข่าวทั่วไป Monday October 27, 2014 13:12 —สำนักโฆษก

รัฐบาลเตรียมพร้อมจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองเพื่อถวายความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน

วันนี้ (27ต.ค.57) เวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 ครั้งที่ 1/2557 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรี ได้แก่ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร และนายวิษณุ เครืองาม รวมทั้งนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตลอดจนผู้บริหารจากส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดการประชุมว่า การประชุมวันนี้ ถือได้ว่าเป็นงานมหามงคลที่ต้องการสื่อสารให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงในการทำนุบำรุงประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้น หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องควรให้ความร่วมมือกันในการสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงปฏิบัติเพื่อพสกนิกรชาวไทยของพระองค์มาตลอดพระชนม์ชีพ เพื่อให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

ในโอกาสนี้ ที่ประชุมได้รับทราบ การจัดงานพระราชพิธี พิธี และกิจกรรมสำคัญในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนี้ พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5-6 และ 8 ธันวาคม 2557 โดยสำนักพระราชวังดำเนินการ การจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา “5 ธันวามหาราช” ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยมูลนิธิ 5 ธันวามหาราชดำเนินการ การจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ในวันพุธที่

3 ธันวาคม 2557 เวลา 08.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนดำเนินการการจัดสวนสนามของหน่วยทหารรักษาพระองค์ มอบให้กองทัพพิจารณาเปลี่ยนรูปแบบการจัดพิธีตามความเหมาะสม การจัดพิธีตรึงหมุดธงชัยเฉลิมพล ในวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม 2557 เวลา 15.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) และพระราชทานธงชัยเฉลิมพล ณ พระที่นั่งชุมสาย บริเวณสนามหน้าศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ โดยกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพต่าง ๆ ดำเนินการ และการจัดงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม 2557 เวลา 19.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับเชิญเสด็จฯ ไปในงานดังกล่าว โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีดำเนินการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้ชื่อในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ว่า “รักพ่อ” ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ณ บริเวณท้องสนามหลวงและบริเวณถนนราชดำเนินกลาง ประกอบด้วยการจัดกิจกรรมเผยแพร่พระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ พระเกียรติคุณ การจัดแสดงโครงการตามแนวพระราชดำริและตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมท้องถิ่น จัดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดี 77 จังหวัด และกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งได้รับความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกับมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช โดยจะมีพิธีเปิดงานและพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม 2557 เวลา 19.19 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งนายกรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรสจะเป็นประธานในพิธีดังกล่าว

รวมทั้ง การจัดทำภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “พระมหาชนก” โดยกรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการเผยแพร่พระราชนิพนธ์ในรูปแบบภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “พระมหาชนก” ให้ประชาชนได้รับชม โดยมีกำหนดจัดฉาย ดังนี้ จัดฉายรอบปฐมทัศน์ ในวันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ และจะจัดฉายให้ประชาชนทั่วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ที่อยู่ในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ในวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน และวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม 2557 วันละ 2 รอบ คือ รอบเที่ยงและรอบบ่าย ส่วนในกรุงเทพมหานครจะจัดฉาย ณ บริเวณท้องสนามหลวง ในวันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม 2557

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถรับชมภาพยนตร์ดังกล่าวได้ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6 - 8 ธันวาคม 2557 โดยเวลาตามความเหมะสมของแต่ละสถานี ตลอดจนทาง Youtube และเชื่อมโยง (Link) ข้อมูลเข้าสู่ Line รวมทั้งได้ผลิตภาพยนตร์ดังกล่าวเป็น CD จำนวน 100,000 ชุด เพื่อพระราชทานให้แก่ประชาชนทั่วประเทศอีกด้วย

สำหรับ การจัดกิจกรรมการแสดง “พระมหาชนก” (MAHAJANAKA THE PHENOMENON LIVE SHOW) โดยกรุงเทพมหานครจะจัดกิจกรรมภายใต้โครงการคืนความสุขในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “เรื่องพระมหาชนก”โดยมาถ่ายทอดเป็นการแสดงชื่อ “พระมหาชนก” (MAHAJANAKA THE PHENOMENON LIVE SHOW) ซึ่งกำหนดจัดแสดงระหว่างวันที่ 1- 9 ธันวาคม รวม 9 รอบ เวลา 19.00 -21.00 น. ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพมหานคร

อีกทั้ง มีการจัดแสดงคอนเสิร์ต “วนาสินธุ์” โดยมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุงร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมกันจัดโครงการแสดงคอนเสิร์ต “วนาสินธุ์” โดยมีแรงบันดาลใจจากพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ

ฉันเป็นป่า ป่าที่จงรักภักดีต่อน้ำ” หรือโครงการ “ป่ารักน้ำ” โดยอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่ สื่อความหมายถึงสองสิ่งที่อยู่คู่กัน และบทเพลงที่มีความหมายเกี่ยวกับความรักชาติมาขับร้อง ถ่ายทอดเพลงโดยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินรุ่นใหม่ บรรเลงดนตรีโดยวงเฉลิมราชย์ ควบคุมวงโดยอาจารย์วิรัช อยู่ถาวร จัดขึ้นในวันพุธที่ 10ธันวาคม 2557 เวลา 17.00 น. ณ สวนนาคราภิรมย์ ถนนมหาราช กรุงเทพมหานคร

ในตอนท้ายของการประชุมฯ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเน้นความพอเพียงเป็นหลัก พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง เพื่อถวายความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน ในช่วงการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระเกียรติฯ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ