กระทรวงเกษตรฯ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย สนับสนุนในเรื่องข้าวและยาพารา

ข่าวทั่วไป Monday October 27, 2014 17:07 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย ดำเนินการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนในเรื่องข้าวและยาพารา รวมถึงนำเสนองานวิจัยด้านเกษตรที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ และการเชิดชูเมธีวิจัยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตามที่นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินการโดยนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนในเรื่องข้าวและยางพารา รวมทั้งพิจารณาถึงขีดความสามารถในการดูดซับหรือปริมาณการใช้ และให้นำเสนองานวิจัยด้านเกษตรที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์และเพื่อเชิดชูเมธีวิจัยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในการนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการในเรื่องข้าวและยางพารา ซึ่งในเรื่องข้าวนั้น ปัจจุบันประเทศไทยมีงานวิจัยและพัฒนาด้านข้าวอยู่จำนวนมาก ดังนั้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาเร่งด่วนของประเทศ กระทรวงเกษตรฯ จึงมีแนวทางในการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาทดสอบหรือพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการนำผลงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง เน้นการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ และการเพิ่มมูลค่าข้าวเป็นสำคัญ ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังให้เกษตรกรมีรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น ภายใต้เงื่อนไขพื้นที่การผลิตคงเดิม จึงมีวิธีดำเนินงานในปี 2558 คือ 1.คัดเลือกผลงานวิจัยด้านข้าวที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ 2.จัดทำโครงการวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ และ 3.ทดสอบหรือพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการนำผลงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง

สำหรับในเรื่องยางพารา การแก้ไขปัญหายางพาราในปัจจุบัน โดยการลดปริมาณยางพาราแผ่นในสต็อกและพยุงราคายางพาราในตลาด จึงมีแนวทางในการศึกษาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ โดยการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันมาศึกษาความเป็นไปได้ที่จะสร้างความต้องการบริโภคของประเทศ คำนึงถึงขีดความสามารถในการดูดซับปริมาณการใช้ยางพาราของประเทศเป็นสำคัญ

นายชวลิต ยังกล่าวอีกว่า ได้หารือแนวทางร่วมกับ นายพีรเดช ทองอำไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ในการยกระดับการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยพัฒนา และนวัตกรรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ หรือมีความสำคัญและส่งผลกระทบในวงกว้าง เน้นในเรื่องการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ของแต่ละหน่วยงานมานำเสนอ นอกจากนี้ ภายในงานจะจัดให้มีการเชิดชูเมธีวิจัยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมการมอบรางวัลให้แก่นักวิจัยดีเด่นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ