นายกรัฐมนตรีเผยผลการตรวจสอบข้าวในสต๊อกมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน เตรียมทำเรื่องขออนุมัติ ป.ป.ช.จำหน่ายข้าวที่มีคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 2014 13:32 —สำนักโฆษก

วันนี้ (28 ต.ค.57) เวลา 14.20 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงปัญหาเรื่องข้าวที่หลายคนแสดงความเป็นห่วง ว่า ในเบื้องต้นได้มีการสรุปยอดข้าวทั้งหมดที่รับมาจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาจำนวน 18 ล้านตัน โดยได้มีการคัดกรองและตรวจสอบแล้วเป็นข้าวที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน จำนวน 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ เป็นข้าวคุณภาพต่ำ จำนวน 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ และส่วนที่เหลือเป็นจำนวนยอดที่หายไป และเป็นข้าวที่เสื่อมราคาไม่สามารถนำมาบริโภคได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นเรื่องการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในการตรวจสอบถึงความผิดพลาด และสอบสวนหาผู้รับผิดชอบ พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย โดยหลังจากนี้ รัฐบาลจะทำเรื่องขออนุมัติจาก ปปช.เพื่อจำหน่ายข้าวที่มีคุณภาพต่อไป ซึ่งรัฐบาลจะพยายามทำให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ราคาข้าวจะต้องไม่ตกต่ำกระทบกับข้าวใหม่ ราคาข้าวต้องมีราคาสูง รวมไปถึงการจำหน่ายยางพาราด้วย

สำหรับมาตรการการเก็บรักษาข้าว รัฐบาลจะเก็บข้าวไว้ในยุ้ง ฉางของเกษตรกร โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณในการดูแลยุ้ง ฉาง ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายเงินให้เกษตรกรจำนวน 90% ของราคา แต่ถ้าราคาท้องตลาดสูงกว่าเกษตรกรก็สามารถเปลี่ยนใจขายข้าวให้พ่อค้าตามท้องตลาดได้ แต่ถ้าราคาต่ำกว่าที่รัฐบาลจ่ายก็ให้เกษตรกรเป็นผู้ดูแลข้าวในยุ้ง ฉางของแต่คน ซึ่งถือว่าเป็นการลดภาระการเก็บรักษาข้าวของรัฐบาล ลดภาระการขายขาดทุนอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับราคาขายที่เป็นธรรม

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ