นายกรัฐมนตรีระบุงบลงทุนสามแสนแสนล้าน เป็นแผนการดำเนินการระยะยาวใช้งบประมาณดำเนินการที่สัญญา ไม่ได้เป็นกู้เงินจำนวนมากมาลงทุน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 2014 13:34 —สำนักโฆษก

วันนี้ (28 ต.ค.57) เวลา 14.20 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการเชื่อมโยงภายในภูมิภาคอาเซียนว่า ต้องดูประเทศเพื่อนบ้านว่าสามารถเชื่อมโยงกับประเทศใดได้บ้าง โดยจะกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ พัฒนาระบบการขนส่ง พัฒนาเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวก รวมไปถึงการบริหารจัดการช่องทางของศุลกากรให้ดี มีความรวดเร็วขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางการขนส่งสินค้า และมุ่งเน้นเศรษฐกิจชายแดนให้มากขึ้น

สำหรับเส้นทางรางจะต้องมีการศึกษาดูรายละเอียดเส้นทางว่า มีจำนวนเพียงพอที่จะรองรับการขนส่งในอนาคตหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอต้องเพิ่มเส้นทางคู่ขนานกับเส้นทางเดิม เพื่อให้เกิดความเหมาะสมควบคู่กันไป และต้องดูว่าประเทศเพื่อนบ้านดำเนินการเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกันระหว่างภูมิภาคอาเซียนหรือไม่ ขออย่าเป็นกังวล รัฐบาลจะดำเนินการไม่ให้เกิดปัญหา

สำหรับ เรื่องการลงทุนสามแสนล้านล้านนั้น รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการทำทันที เป็นการลงทุนทั้งระบบ (ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ) ต้องพิจารณาว่าการลงทุนในเส้นทางใดมีความจำเป็นต้องดำเนินการก่อน เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกัน เพราะฉะนั้นจำนวนงบประมาณในการลงทุนดังกล่าว เป็นการวางแผนที่จะดำเนินการในระยะยาว โดยจะแบ่งทำเป็นช่วง ๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งไม่ใช่การกู้เงินมาลงทุนจำนวนมากทีเดียว แต่เป็นการแบ่งงบประมาณมาดำเนินการที่ละสัญญา

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ