รมว.ศธ.ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 2014 13:48 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2557 ที่ห้องประชุม สพฐ. 4 โดยมีนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

เพิ่มการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

รมว.ศธ.กล่าวว่า จากสถานการณ์และปัญหาของคนพิการในประเทศไทยเมื่อปี 2557 พบว่ามีคนพิการทั่วประเทศจำนวน 1.87 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 2.9 ของประชากรทั้งประเทศ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) ที่ได้กล่าวไว้ว่า จำนวนคนพิการในโลกซึ่งมีอยู่ร้อยละ 5-10 ส่วนใหญ่อยู่ในชนบทของประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งมีจำนวนถึงร้อยละ 75 ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นได้ หรือเข้าถึงบริการต่างๆ ที่จำเป็นได้อย่างจำกัด

ในส่วนของภาคการศึกษานั้น สพฐ.เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ เพื่อให้เด็กพิการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และเสมอภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตั้ง "ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ" ซึ่งปัจจุบันสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) รับผิดชอบ โดยปัจจุบันมีศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด 77 ศูนย์ทั่วประเทศ และมีศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ซึ่งถือเป็นสาขาของศูนย์การศึกษาพิเศษ238 แห่ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากยังมีเด็กพิการอีกจำนวนมากอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและยังเข้าไม่ถึงการศึกษา

ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการจัดตั้งและพัฒนาการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ที่มีปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ไปศึกษารายละเอียดว่ามีช่องทางใดบ้างที่สามารถจัดตั้งศูนย์ฯ ขึ้นมาเพื่อดูแลคนพิการทั่วประเทศให้ครอบคลุมและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น รวมทั้งพิจารณาระเบียบของ ศธ.ที่จะรองรับการจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวด้วย เนื่องจากขณะนี้มีเพียงศูนย์การศึกษาพิเศษในระดับจังหวัด และศูนย์ของมูลนิธิหรือองค์กรภาคเอกชนที่จัดตั้งขึ้นเองเท่านั้น ส่วนจำนวนที่จะจัดตั้งศูนย์ฯ เพิ่มขึ้นเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนคนพิการในแต่ละพื้นที่ว่ามีมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ให้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และออกระเบียบรองรับการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ตามพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาเฉพาะคนพิการ พ.ศ.2551 ต่อไป

สำหรับประเด็นอื่นๆ จะเผยแพร่ในวันที่ 28 ตุลาคม 2557

ภาพ สถาพร ถาวรสุข

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

Published 27/10/2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ