รมว.วท. มอบรางวัลโครงการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ประจำปี 2557 หัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์”

ข่าวทั่วไป Thursday October 30, 2014 16:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ 30 ตุลาคม 2557 เวลา 10.30 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัลโครงการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ประจำปี 2557 หัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์” รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กล่าวรายงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้แทนบริษัทแคนนอน มาร์เก็ตติ้ง(ไทยแลนด์) จำกัด และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ท่าน รมว.วท. กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ประจำปี 2557 ทั้ง 5 ประเภท และขอชื่นชมในความตั้งใจและความเพียรพยายามในการถ่ายภาพดาราศาสตร์มาร่วมประกวดกับโครงการที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาพถ่ายเหล่านี้มิได้มีเพียงแค่ความสวยงามทางด้านศิลปะเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าทางด้านวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านดาราศาสตร์อีกด้วย

ภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ทั้ง 5 ประเภทนี้นับเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ใกล้ตัว ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย สามารถเข้าถึงได้ง่าย นอกจากแสดงให้เห็นถึงความมหัศจรรย์และความสวยงามของวัตถุต่างๆ บนท้องฟ้าแล้ว ยังเสริมสร้างจินตนาการ แรงบันดาลใจ การค้นคว้าและการแสวงหาความรู้อย่างเป็นเหตุเป็นผลตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปตลอดจนผู้รักการถ่ายภาพมีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านกิจกรรมทางดาราศาสตร์มากยิ่งขึ้น

ผอ.สดร. กล่าวว่า โครงการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ประจำปี 2557 เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับเป็นปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการถ่ายภาพและส่งเสริมให้คนไทยเข้าใจหลักการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างบรรยากาศและกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปเกิดความสนใจทางด้านดาราศาสตร์มากยิ่งขึ้น โดยใช้กิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เข้ามาเป็นสื่อ นับเป็นพันธกิจที่สำคัญประการหนึ่งของสถาบันฯ ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความตระหนักและเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์ให้กับคนในประเทศ ในปีนี้มีผู้สนใจส่งภาพถ่ายทางดาราศาสตร์เข้าร่วมประกวด จำนวนทั้งสิ้น 62 คน จำนวนภาพกว่า 221 ภาพ มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่พิจารณาตัดสินผลการประกวดภาพถ่ายในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้แทนจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ นักวิชาการด้านการถ่ายภาพ และผู้แทนจากสื่อมวลชน ซึ่งได้ทำการตัดสินผลงานไปเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา

การประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ประจำปี 2557 แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) Deep Sky Objects 2) ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ 3) วัตถุในระบบสุริยะ 4) วิวธรรมชาติกับดาราศาสตร์ และ 5) ปรากฏการณ์ในบรรยากาศโลก ผู้ชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและของรางวัลจากบริษัทแคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด มอบ ปริ้นท์เตอร์ รุ่น SELPHY CP900 Photo) รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรางวัลชมเชย ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร โดยมีผลการตัดสิน ดังนี้

1. ประเภท Deep Sky Objects

  • รางวัลชนะเลิศ นายตระกูลจิตร จิตตไสยะพันธ์ ชื่อภาพ “Veil Nebula”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายกีรติ คำคงอยู่ ชื่อภาพ “หัวใจแห่งท้องฟ้า Heart Nebula”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายสิทธิ์ สิตไทย ชื่อภาพ “เนบิวลาหัวม้า”
  • รางวัลชมเชย นายอิทธิพัฒน์ พรหมนรกิจ ชื่อภาพ “ใจกลางทางช้างเผือก”

2. ประเภทปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์

  • รางวัลชนะเลิศ นายกีรติ คำคงอยู่ ชื่อภาพ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายสิทธิ์ สิตไทย ชื่อภาพ “คราสบนดาวพฤหัสจากดาวบริวารไอโอ”

3. ประเภทวัตถุในระบบสุริยะ

  • รางวัลชนะเลิศ นายสิทธิ์ สิตไทย ชื่อภาพ “ดาวเสาร์ใกล้โลก 2557”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายเชิดพงศ์ วิสารทานนท์ ชื่อภาพ “Mars Opposition”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายสุกิจ บุญญะรังษี ชื่อภาพ “ดวงอาทิตย์ดาวแม่ของระบบสุริยะ”
  • รางวัลชมเชย นายกีรติ คำคงอยู่ ชื่อภาพ “ดาวหาง PanstarrC2012K1 ผ่านดาราจักร M51”

4. ประเภทวิวธรรมชาติกับดาราศาสตร์

  • รางวัลชนะเลิศ นายอภินันท์ ตั้งศรีวงศ์ ชื่อภาพ “ดาวหมุนบนภูผา”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายธีรวัช พยัฆยุทธิ์ ชื่อภาพ “ทางช้างเผือกเหนือทะเล”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายปวีณ อารยางกูร ชื่อภาพ “The Intersection of Era”
  • รางวัลชมเชย นายกชกร วิชัยดิษฐ ชื่อภาพ “เรือกับทางช้างเผือก”
  • รางวัลชนะเลิศ นายเชิดพงศ์ วิสารทานนท์ ชื่อภาพ “Cherdphong Corona Discharge”

5. ประเภทปรากฏการณ์ที่เกิดในบรรยากาศของโลก

  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายวิรติ กีรติกานต์ชัย ชื่อภาพ “สายฟ้าฟาดกลางทะเล”
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายกลยุทธิ์ เชาวน์คุณ ชื่อภาพ “นาคเล่นน้ำ ณ บางตะบูน”
  • รางวัลชมเชย นายสุริยา พลละคร ชื่อภาพ “ลำปางหลวงศักดิ์สิทธิ์พระอาทิตย์ทรงกลด”

ทั้งนี้ ท่าน รมว.วท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมโครงการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จะช่วยกระตุ้นการสร้างความตระหนักและเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์ให้กับเยาวชนและประชาชน ในประเทศและส่งเสริมให้วงการดาราศาสตร์ในประเทศไทยได้รับการพัฒนาสู่ระดับมาตรฐานสากลต่อไป ทั้งนี้ ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลในแต่ละประเภท สถาบันฯ จะจัดทำเป็นสื่อทางดาราศาสตร์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน เช่น ปฎิทินดาราศาสตร์ประจำปี 2558 สื่อการเรียนรู้ สมุดภาพดาราศาสตร์ ต่อไป

เขียนข่าวโดย : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

ภาพข่าวและวีดิโอ : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์ ,นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สป.วท

Tags ภาพถ่ายดาราศาสตร์ - มอบรางวัล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ