รมว.พม. เร่งบูรณาการร่วมออกแบบ-สร้างอารยสถาปัตย์ เพื่อคนพิการสามารถใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านได้ด้วยตนเอง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 2014 16:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๙ ต.ค.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๒๙/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ในฐานะที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ มีภารกิจโดยตรงในการดูแล ช่วยเหลือ และส่งเสริมคนพิการ ทั่วประเทศ ปัจจุบัน มีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการจำนวนทั้งหมด ๑,๕๖๗,๗๙๑ คน โดยแบ่งเป็นคนพิการทางร่างกายหรือทางการเคลื่อนไหว จำนวน ๗๔๒,๓๔๙ คน ซึ่งไม่สามารถเดินทางออกไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านได้ด้วยตนเอง และร่วมกับคนอื่นทั่วไปได้อย่างปกติสุข เนื่องจาก ยังขาดการออกแบบและสร้างเส้นทางการคมนาคม สิ่งอำนวยความสะดวก และสถานที่ที่เป็นอารยสถาปัตย์ (Universal Design ) สำหรับคนพิการโดยเฉพาะ ได้แก่ ทางลาด ทางเท้า ที่จอดรถ ห้องน้ำ ยานพาหนะสาธารณะ และสถานประกอบการ เป็นต้น ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงคมนาคม เป็นต้น เพื่อเร่งทำงานอย่างบูรณการร่วมกันขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว รวมทั้งในเรื่องการปรับปรุง แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเรื่องการป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจากสาเหตุด้านสาธารณสุข อุบัติเหตุ และความไม่รู้ของประชาชน เป็นต้น

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีมีการแชร์เรื่องราวขอความช่วยเหลือคุณตาทวีศักดิ์ มินฮาซัน อายุ ๖๗ ปี ป่วยหนักเป็นโรคไซนัสและภูมิแพ้อย่างรุนแรง จนกระทั่งทำให้ดวงตาทั้ง ๒ ข้างบอดสนิท ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น ขณะนี้ ศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่ ๗ และสถานสงเคราะห์คนพิการและทุพพลภาพบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ โดยมอบเงินสงเคราะห์ ๒,๐๐๐ บาท และประสานส่งต่อในการรักษา ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพฯ ส่วนกรณีพบสองแม่-ลูก อาศัยอยู่ในแพไม้สภาพพุผังใกล้จมน้ำกลาง เขื่อนสิริกิติ์ ที่ จ.อุตรดิตถ์ ในเบื้องต้น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์และ ศูนย์พัฒนาสังคม หน่วยที่ ๗๒ จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายกเหล่ากาชาด และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาเลือด ได้ลงพื้นที่ร่วมกันให้ความช่วยเหลือ โดยมอบเงินสงเคราะห์และช่วยซ่อมแซมแพที่ผุผัง จำนวน ๑๓,๐๐๐ บาท พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ