มท.1 มอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ที่รับการแต่งตั้งใหม่ จำนวน 22 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday October 30, 2014 17:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 ต.ค. 57) เวลา 11.00 น. ณ ห้องจูปิเตอร์ 14 อาคารชาแลนเจอร์ ชั้น 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติราชการให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยที่รับการแต่งตั้งใหม่ จำนวน 22 ราย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวแสดงความยินดี และมอบนโยบาย โดยกล่าวว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นความคาดหวังของประชาชน รัฐบาล และประเทศชาติ เป็นผู้แทนของรัฐบาล และกระทรวงทุกกระทรวงในการขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายที่รัฐบาลได้มอบหมายในระดับพื้นที่ จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ตามบทบาทภารกิจอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ต้องทำหน้าที่ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกกระทรวง ทบวง กรมที่อยู่ในพื้นที่ให้สามารถขับเคลื่อนงานในพื้นที่ได้จริงและเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้หลักการบริหารที่ต้องใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ และขอฝากถึงเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการทั้งเรื่องการจัดการปัญหาขยะ การเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะเหตุการณ์แผ่นดินไหวทางภาคเหนือ ฝากผู้ว่าราชการจังหวัดเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ให้ได้อย่างทันท่วงที

เรื่องภัยแล้งซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีสถานการณ์รุนแรงโดยเฉพาะการทำเกษตรในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่กลอง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดต้องไปชี้แจงทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่องกับเกษตรกรถึงความจำเป็นที่ต้องงดทำนาปรังในปีนี้ การสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการพระราชดำริร่วมกับทุกส่วนราชการเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนกับประชาชน และการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยเฉพาะการปล่อยโคมลอย การเล่นประทัดยักษ์ผิดกฎหมาย ต้องไม่ให้มีการฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาดเนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุอันตรายร้ายแรง ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะมีการติดตามการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การทำงานในพื้นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด หากมีปัญหาในการทำงานในพื้นที่ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถปรึกษาได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวมอบแนวทางการทำงาน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยึดถือว่าตนเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขอให้น้อมนำหลักการทรงงานเพื่อส่วนรวมและประชาชนมาปฏิบัติให้ดีที่สุด ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในพื้นที่จริงๆ เรื่องการทำงานขอให้กำหนดยุทธศาสตร์การทำงานตามความเหมาะสมของพื้นที่และดึงทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมต้องเน้นการทำงานเป็นทีม ทุกตารางนิ้วในพื้นที่กระทรวงมหาดไทยถือว่าเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งคน ทั้งงาน ทั้งพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องลงไปเสริมงานของ 20 กระทรวง ที่สำคัญคือการทำงานต้องยึดหลักธรรมาภิบาล โดยเฉพาะในยุคนี้ต้องมีความโปร่งใส หากพบมีการแอบอ้างขอให้แจ้งมาที่กระทรวงมหาดไทยได้ทันที

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ