นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Monday November 3, 2014 13:49 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเชิญชวนประชาชนร่วมแต่งกายด้วยเสื้อสีม่วง ประดับตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมอุดหนุนเข็มที่ระลึกฯ รายได้ทูลเกล้าฯ เพื่อมอบให้แก่มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สำหรับเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนซึ่งขาดแคลนทุนทรัพย์

วันนี้ (3 พ.ย. 57) เวลา 10.45 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ครั้งที่ 1/2557 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นกรรมการและเลขานุการ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดการประชุมฯ โดยได้ขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มาร่วมประชุมในวันนี้โดยพร้อมเพรียงกัน และจะเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติฯ

ที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ผ่านมา สรุปได้ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบชื่อพระราชพิธีว่า “พระราชพิธีฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558” และชื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียรติว่า “งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558” ส่วนชื่อภาษาอังกฤษใช้เพียงชื่อเดียวซึ่งหมายรวมถึงชื่อพระราชพิธีและชื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียรติว่า “The Celebrations on the Auspicious Occasion of Her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn’s 5th Cycle Birthday Anniversary 2nd April 2015” โดยกำหนดระยะเวลาของการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบการใช้ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้พระราชทานพระราชวินิจฉัยการออกแบบตราสัญลักษณ์และพัดรอง แก่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เป็นผู้ดำเนินการตามพระราชวินิจฉัย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตราสัญลักษณ์ตามแบบที่เสนอ และรัฐบาลได้ขอให้สำนักราชเลขาธิการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน ทั้งนี้ กรณีที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนมีความประสงค์ขอนำตราสัญลักษณ์เพื่อใช้ประดับในโครงการ กิจกรรม และสิ่งของใด ๆ ก็ตาม กรุณาขออนุญาตไปที่สำนักราชเลขาธิการ กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยตรง

รวมทั้ง ที่ประชุมรับทราบการจัดทำโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งได้เห็นชอบให้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัดทำโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ทยอยส่งโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ มาเพื่อคณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองโครงการและกิจกรรมฯ พิจารณา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยการพิจารณาตามลำดับ

ตลอดจน ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบ การจัดงานพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 และการจัดพิธีทำบุญตักบาตร โดยมอบให้สำนักพระราชวังดำเนินการจัดงานพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 และมอบให้กรุงเทพมหานครดำเนินการจัดพิธีทำบุญตักบาตร อีกทั้งที่ประชุมได้เห็นชอบ ด้วยการเชิญชวนหน่วยงานและประชาชนประดับธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และเคหะสถานของประชาชน ในช่วงระยะเวลาของการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 โดยผืนผ้าของธงตราสัญลักษณ์ฯ เป็นสีม่วง พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีม่วงประดับตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบการจัดทำหนังสือจดหมายเหตุงานเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมอบให้กรมศิลปากรดำเนินการต่อไป

ในตอนท้ายของการประชุม นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ โดยเฉพาะโครงการและกิจกรรมในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมเชิญชวนจัดกิจกรรมการทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณและร่วมแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณูปการอย่างยิ่งต่อประเทศชาติและประชาชน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นเจ้าของเข็มที่ระลึกสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โดยสามารถสั่งจองและซื้อได้ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และในส่วนภูมิภาคที่สำนักงานประจำศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา ในราคาเข็มละ 300 บาท ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รายได้ทูลเกล้าฯ เพื่อมอบให้แก่มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในพระราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชน ซึ่งเรียนดีและประพฤติปฏิบัติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ