นายกรัฐมนตรีและนายโทนี แบลร์ เห็นสอดคล้องแนวทางการพัฒนาประเทศ โดยเร่งส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่การพัฒนาประชาธิปไตย

ข่าวทั่วไป Monday November 3, 2014 13:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ เวลา 16.00 น. นายโทนี แบลร์ (Tony Blair) อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมเป็นวิทยากรของบริษัท J.P. Morgan Chase (สาขาประเทศไทย) ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังเสร็จสิ้นการหารือร้อยเอกยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับนายโทนี แบลร์พร้อมชื่นชมในฐานะเป็นบุคคลที่มีความสามารถและประสบการณ์ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงสถานการณ์และบริบทการเมืองของไทยที่ผ่านมานั้น ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนานเป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศ จึงมีความเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการหยุดชะงักงันทางเศรษฐกิจ พร้อมเร่งสร้างเสถียรภาพและความปลอดภัยให้กับทุกคนในสังคม การบริหารประเทศในปัจจุบันเป็นไปตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินปกติ ภายใต้กลไกราชการที่สามารถกลับทำหน้าที่ได้อีกครั้ง รวมทั้งการจัดทำงบประมาณและการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยคำนึงถึงหลักสากล เคารพสิทธิมนุษยชน ปฏิรูปประเทศใน 11 ด้านสำคัญควบคู่กับการบริหาร เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความปรองดอง รัฐบาลมีความจริงที่จะส่งเสริมประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน พร้อมที่จะให้ประเทศเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในเวลาที่เหมาะสม ที่ผ่านมาก็ได้มีการพบปะกับภาคธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศมาโดยตลอด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในการเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีเป็นส่วนประกอบที่เข้มแข็งของอาเซียนและประชาคมโลก ข้อคิดเห็นและคำแนะของมิตรประเทศต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทั้งการเมืองและเศรษฐกิจไทยด้วย

โอกาสนี้ นายโทนี แบลร์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์สำคัญในการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพื่อแนะนำตัวและพูดคุยในฐานะเพื่อนของประเทศไทย จากการที่ได้มีโอกาสติดตามสถานการณ์ทางการเมืองไทย มีความเข้าใจดีถึงเหตุผลและความจำเป็นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความหยุดชะงักงันของประเทศ ซึ่งการเมืองไทยมีความแตกต่าง มีลักษณะเฉพาะตัว ปัจจุบันรัฐบาลมีศักยภาพ สามารถเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ เน้นพัฒนาสังคมและส่งเสริมการศึกษา ถือเป็นส่วนสำคัญในดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาการเมือง สิ่งสำคัญคือ รัฐบาลไทยจะต้องสื่อสารให้ประชาคมโลกรับทราบถึงแนวทางการพัฒนาการเมืองและเศรษฐกิจของไทย เชื่อว่าจะได้รับความเข้าใจจากนานาประเทศมากยิ่งขึ้น g

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ