กรมการขนส่งทางบก กำชับ !!! ทุกหน่วยจัดเตรียมรถและคนขับรถโดยสาร พร้อมรองรับเทศกาลลอยกระทง เน้น!!! สภาพรถต้องมั่นคงปลอดภัย พนักงานขับรถแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินและไม่ขับเร็วเกินกำหนด พบฝ่าฝืน จับ-ปรับทันที

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2014 14:11 —สำนักโฆษก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี ประชาชนในแต่ละพื้นที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมตามแหล่งชุมชนที่มีการจัดงานลอยกระทงเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาการจราจรและความไม่ปลอดภัยในการเดินทางเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ กรมการขนส่งทางบกได้กำชับให้บริษัทขนส่ง จำกัด และรถร่วมบริการ จัดเตรียมรถโดยสารเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนไปยังจังหวัดท่องเที่ยวที่ประชาชนนิยมไปลอยกระทงให้เพียงพอ รวมถึงองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและรถร่วมบริการให้จัดเตรียมรถโดยสารเพื่อให้บริการประชาชนที่เข้าร่วมงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานครอย่างเพียงพอและเดินรถโดยสารรับ-ส่งประชาชนจนถึงเวลาปิดงานลอยกระทงในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งทั่วประเทศกำกับดูแลการให้บริการรถโดยสารสาธารณะภายในพื้นที่ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 5 - 7 พฤศจิกายน นี้ ให้ประชาชนได้รับความสะดวกและความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจริงจัง

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและทุกสำนักงานขนส่งจังหวัดจะจัดผู้ตรวจการออกตรวจสอบสภาพความพร้อมและการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทที่วิ่งให้บริการประชาชน ณ จุดจอดรถ เส้นทางเดินรถหรือจุดเชื่อมต่อรถ และบริเวณสถานที่ที่จัดงานลอยกระทง โดยสภาพรถต้องมีอุปกรณ์ส่วนควบมั่นคงปลอดภัย มีความพร้อมของอุปกรณ์ความปลอดภัยภายในรถ เพื่อช่วยป้องกันหรือลดความรุนแรงต่อการบาดเจ็บขณะเกิดอุบัติเหตุ และต้องไม่ปรับแต่งดัดแปลงสภาพรถ ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพและมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ ส่วนด้านผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ต้องมีใบอนุญาตตรงตามประเภท มีสมุดผู้ประจำรถ และแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ หากตรวจพบต้องเปลี่ยนคนขับทันที ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนรถโดยสารสาธารณะที่บรรทุกผู้โดยสารเกิน มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ออกตรวจสอบสภาพรถและตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะอีกทางหนึ่งด้วย

หากประชาชนผู้โดยสารมีปัญหาในการเดินทาง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถขอรับความช่วยเหลือหรือร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการสอบถามข้อมูล ตลอดจนแนะนำการเดินทาง และรับเรื่องร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ