ก.แรงงาน รำลึก‘ศ.นิคม จันทรวิทุร’ปูชนียบุคคลผู้บุกเบิกกฎหมายแรงงาน

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2014 17:15 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดงาน‘วันนิคม จันทรวิทุร’ ปูชนียบุคคลผู้ริเริ่มกฎหมายแรงงานด้านสวัสดิการสังคมของไทย เผยยุคโลกไร้พรมแดน หลายประเทศประสบปัญหาสังคมสูงอายุ หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องช่วยกันถกแถลงเชิงวิชาการแก้ไขปัญหา ชี้เปิดประชาคมอาเซียนแรงงานเพื่อนบ้านและคนไทยต้องอยู่ในสังคมเดียวกันอย่างเข้าใจ แนะแรงงานไทยต้องขวนขวายเรียนรู้ภาษา เปิดใจกว้างสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้านได้

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในขณะเป็นประธานเปิดงาน ‘วันนิคม จันทรวิทุร’ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2557 ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า การจัดงานดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งกระทรวงแรงงาน ร่วมกับสถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ และมูลนิธินิคม จันทรวิทุร จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการถึงแก่อนิจกรรมของศาสตราจารย์นิคม จันทรวิทุร ผู้ริเริ่มกฎหมายแรงงาน ด้านสวัสดิการสังคมของไทยในปี พ.ศ.2516 เป็นต้นมา ผู้ผลักดันภารกิจของกรมแรงงานในสมัยดังกล่าวจนกระทั่งเป็นกระทรวงแรงงานในปี พ.ศ.2536 อย่างไรก็ตามกระทรวงแรงงานยินดีที่จะเป็นหน่วยงานในการผลักดันเรื่องสวัสดิการสังคมในบริบทสังคมอาเซียน เนื่องจากปัจจุบันโลกมีความไร้พรมแดน หลายประเทศกำลังประสบปัญหาสังคมสูงอายุ ดังนั้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องช่วยกันระดมสมองถกแถลงในเชิงวิชาการ สวัสดิการสังคมที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป แม้ยังจะไม่เปิดประชาคมอาเซียนแต่ขณะนี้ประเทศไทยมีแรงงานเพื่อนบ้านกว่า 3 - 4 ล้านคน และกำลังแรงงานของไทย 40 ล้านคน เมื่ออยู่ในสังคมเดียวกันต้องเข้าใจกัน ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย หากคนไทยสวัสดิการไม่ดีจะเกิดปัญหาสังคม

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะเร่งผลักดันพระราชบัญญัติการจัดตั้งสถาบันความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งผลักดันออกพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อกระทรวงแรงงานจะได้มอบให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่แรงงานไทย สำหรับการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน กระทรวงแรงงานได้อบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพทักษะฝีมือแรงงงานทั้งด้านภาษาและไอทีให้แก่กำลังแรงงานทั่วประเทศ ทั้งนี้อยากให้แรงงานไทยขวนขวายเรียนรู้ด้วยตนเองโดยเฉพาะทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เปิดใจกว้างเพื่อสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้านได้

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ