นรม. เป็นประธานเปิดงานโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2557

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2014 16:41 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีขอบคุณหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้ความสำคัญและร่วมมือกันในการบริหารจัดการขยะอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (4 พ.ย. 57) เวลา 15.00 น. ณ ศาลาภิรมย์ภักดี บริเวณสวนปาล์ม ในสวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตัวแทนและผู้นำจากชุมชนในเขตต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,000 คน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ พร้อมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชา ตามลำดับ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ชมการแสดงข้อมูลและภาพประกอบโครงการ "เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข"

พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในวันนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 และเพื่อเป็นการสร้างวินัยให้กับคนในชาติในการรักษาความสะอาดของบ้านเมืองโดยการให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและลดปริมาณการใช้ขยะในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีการนำขยะกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์อีกครั้ง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานฯ สรุปความว่า รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานในวันนี้ โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2557 ปัจจุบันประชาชนอาศัยอยู่เมืองใหญ่ค่อนข้างหนาแน่น ทำให้ส่งผลมีปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณทุก ๆ วัน ดังนั้น การแก้ไขปัญหาขยะจึงมีความจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน และถือเป็นวาระแห่งชาติในการที่จะปรับพฤติกรรมของทุกฝ่ายให้เห็นความสำคัญในการบริหารจัดการขยะให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะโดยเฉพาะขยะมีพิษต้องบริหารจัดการให้ดีเพื่อให้สังคมปลอดภัย

ตลอดจน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า การเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา สามารถนำไปปรับใช้ในการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าว โดยยึดหลัก Reuse Reduce และ Recycle มาใช้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์การสร้างจิตสำนึกประชาชนให้เห็นคุณประโยชน์ของการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน เพื่อให้สังคมมีความน่าอยู่มากขึ้น รวมทั้งผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมควรให้ความสำคัญของการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบด้วย

ในตอนท้ายของการกล่าวเปิดงาน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการขยะมาโดยตลอดและสม่ำเสมอ อีกทั้งขอให้ทุกกลุ่มทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันด้วยความเสียสละในการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้สังคมไทยมีสภาพแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ร่วมลอยกระทงกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ และได้เดินชมนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะอย่างครบวงจร พร้อมทักทายผู้มาร่วมงานด้วยอัธยาศัยอันดี

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ