บริติชเคานซิลเข้าเยี่ยมคาราวะผู้ช่วยรัฐมนตรี ศธ.

ข่าวทั่วไป Monday November 3, 2014 16:13 —สำนักโฆษก

๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๗:นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ Mr. Andrew Glass ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคาราวะเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดการศึกษาระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักร โดยมี นายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา นายกมล ศิริบรรณ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรองจันทรเกษม ชั้น ๑ อาคาราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยสรุปผลการหารือได้ดังนี้

๑. ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวต้อนรับและขอบคุณบริติช เคานซิล

ที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาของไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ เช่น โครงการผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษ (Thailand English Teaching Programme) โครงการอบรมครูภาษาอังกฤษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อครูและนักเรียนของไทยในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงความจำเป็นของการพัฒนาครูและคุณภาพการศึกษาของนักเรียนไทยเพื่อให้มีศักยภาพตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงการระบบเก็บข้อมูลของนักเรียน/นักศึกษา เพื่อใช้การวิเคราะห์ทางสถิติ นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการยังสนใจที่จะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็กับกระทรวงศึกษาธิการของสหราชอาณาจักรและ the Office for Standards in Education, Children's Services and Skills (OFSTED) เพื่อหารือในประเด็นเกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาและการพัฒนาครู

๒.ความร่วมมือในด้านการศึกษาระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรที่ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินความร่วมมือมายาวนาน ซึ่ง บริติช เคานซิล ได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยพัฒนาการศึกษาของไทย เช่น ทุนการวิจัยสำหรับนักวิจัยรุ่นใหม่ โครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่ครูและนักเรียนอาชีวศึกษา โดยการเปิดโอกาสให้ร่วมการเรียนการสอนหรือการฝึกงานในสถาบันการศึกษาของสหราชอาณาจักร เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับโครงการผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษ กระทรวงศึกษาธิการและบริติช เคานซิล กำลังพิจารณาดำเนินโครงการเพิ่มเติม โดยนอกจากรับนักศึกษามาปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยในช่วงปิดภาคเรียนเป็นระยะเวลา ๒ เดือนแล้วยังจะเพิ่มการรับนักศึกษาที่ศึกษาวิชาเอกการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ (Teaching English as Second Language) มาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนเป็นระยะเวลา ๑ ภาคการศึกษาหรือ ๑ ปีการศึกษา เพื่อให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.ศธ./ข้อมูล

ศศิพิชญ์/สรุป, กิตติกร/ภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ