ทส.ประชุมหารือเพื่อเตรียมการจัดประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2014 16:47 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับราษฎรที่ยากจน และไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ตลอดจนเพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายทั่วประเทศ

พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ กล่าวว่าการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เพราะในคณะกรรมการฯ ดังกล่าว สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ ดังนั้น เพื่อให้การประชุมคณะกรรมการฯ มีข้อมูลเสนอในที่ประชุมพิจารณาสมบูรณ์ รอบคอบ และทุกหน่วยงานเข้าใจเป้าหมายนโยบายของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีที่ตรงกัน จึงเชิญหารือในวันนี้ ซึ่งผลหารือ ในวันนี้เป็นที่น่าพอใจ สามารถหาข้อสรุปของข้อมูลเพื่อนำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาได้อย่างครบถ้วน

สำหรับการจัดหาที่ดินทำกินให้ราษฎรตามนโยบายนี้ จะเป็นการจัดหาที่ดินในรูปแบบ "สหกรณ์” ไม่ได้แจกที่ดินให้กับราษฎรรายใดรายหนึ่งเหมือนในอดีตที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มโครงการได้อย่างเร็วได้ ในเดือนมกราคม 2558 และจะมีการประเมินผลการดำเนินงานในระยะ 6 เดือนหลังจากเริ่มดำเนินการและหากจะมองว่าโครงการนี้เป็นโครงการประชานิยมหรือไม่ อยากให้พิจารณาถึงความยั่งยืนของโครงการว่าเป็นโครงการที่ยั่งยืนหรือไม่ เพราะถึงจะเป็นโครงการประชานิยมแต่หากมีความยั่งยืนก็จะเป็นประโยชน์ ต่อประเทศชาติในระยะยาว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ